Philippines săn lùng "Tiểu vương IS" mới người Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Sau cái chết của hai thủ lĩnh liên minh Hồi giáo ở Marawi, mục tiêu săn lùng của Quân đội Philippines sẽ là “Tiểu vương IS” mới Mahmud Ahmad, người Malaysia.

Các quan chức tình báo mô tả Mahmud Ahmad (người Malaysia) là một yếu nhân tài trợ và tuyển dụng, kết hợp liên minh các tay súng Hồi giáo cực đoan cam kết trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh chiếm thành phố Marawi hồi tháng 5/2017.
Philippines san lung "Tieu vuong IS" moi nguoi Malaysia
 Mahmud  Ahmad là “nhân vật số 2” sau “Tiểu vương” Isnilon Hapilon trong ban lãnh đạo khu vực Đông Nam Á của cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo”.  Ảnh: Free Malaysia Today
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết trùm khủng bố Isnilon Hapilon – lãnh đạo khu vực Đông Nam Á của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo - và Omarkhayam Maute đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích vào một tòa nhà ở thành phố Marawi và xác của chúng đã được thẩm định ngay trong ngày 16/10.
“Nhân vật số 2” sau “Tiểu vương” Isnilon Hapilon
Cơ quan chức năng Philippines cho biết lực lượng đặc nhiệm hiện đang ráo riết săn lùng Mahmud Ahmad.
Ngày 16/10, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Eduardo Ano, cho biết: "Dựa trên thông tin của chúng tôi, vẫn còn một kẻ chủ mưu là Tiến sĩ Mahmud người Malaysia. Tên này vẫn ở trong khu vực chiến sự với một số tùy tùng người Indonesia và Malaysia".
Tướng Ano kêu gọi 30 tay súng còn bám trụ trong một khu vực nhỏ hẹp của thành phố Marawi đầu hàng và thả các con tin, khi quân đội Philippines siết chặt vòng vây.
Có tin nói, Abdullah Maute – một trong hai anh em nhà Maute chỉ huy cuộc đánh chiếm thành phố Marawi - đã bị tiêu diệt hồi tháng 8/2017 mặc dù chưa tìm thấy xác.
Trong khi đó, tình báo Malaysia lại cho rằng Mahmud Ahmad đã rời thành phố Marawi cách đây mấy tháng.
Người đứng đầu Cơ quan chống khủng bố Malaysia, Ayob Khan Mydin Pitchay, nói với Reuters hồi tháng 7 rằng Mahmud đã "trốn khỏi thành phố Marawi đến một nơi an toàn khác với đám tùy tùng thân cận”.
Theo một báo cáo tháng 7 của Viện Phân tích Chính sách và Xung đột (IPAC) ở Indonesia, Mahmud Ahmad, 39 tuổi, có bằng tiến sĩ về nghiên cứu tôn giáo và là giảng viên đại học tại Kuala Lumpur. Mahmud  là “nhân vật số 2” sau “Tiểu vương” Isnilon Hapilon trong ban lãnh đạo khu vực Đông Nam Á của cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” (Nhà nước Hồi giáo IS).
Phụ trách tuyển dụng và tài chính
Báo cáo IPAC cho biết, là một trong những nhân vật cốt cán của trung tâm chỉ huy phiến quân Hồi giáo đánh chiếm Marawi, tiến sĩ Mahmud Ahmad phụ trách việc tuyển dụng và tài chính. Hắn ta đã liên lạc với các phần tử Hồi giáo cực đoan người nước ngoài muốn tham gia cuộc chiến ở Philippines hoặc ở Trung Đông.
Giám đốc IPAC Sidney Jones nói với Reuters: "Không chỉ có công dân Indonesia và Malaysia liên hệ với Tiến sĩ Mahmud ... mà còn có cả công dân Bangladesh đang làm việc ở Malaysia muốn tham gia thánh chiến ở Mindanao".
Nhà phân tích Rohan Gunaratna của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, gọi Mahmud là "thủ lĩnh IS quan trọng nhất ở Đông Nam Á".
“Lặn biệt tăm”
Mahmud lớn lên ở Batu Caves - một khu ngoại ô đông dân cư ở Kuala Lumpur và nổi tiếng với một ngôi đền Hindu nằm trong hang động rộng lớn. Vợ chồng của Mahmud và ba đứa con được biết là sống ở đó, mặc dù Reuters không thể tìm ra địa chỉ.
Trước khi rời Malaysia vào năm 2014, Mahmud đã dạy kinh Koran ở Nakhoda, một ngôi làng gần hang Batu Caves.
Các chuyên gia an ninh cho biết Mahmud đã theo học tại Đại học Hồi giáo Pakistan vào cuối những năm 1990 trước khi tới Afghanistan, nơi tên này học cách chế tạo các thiết bị nổ tại một trại huấn luyện của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Năm 2000, Mahmud Ahmad trở về Malaysia để lấy bằng tiến sĩ và sau đó được nhận vào làm giảng viên Khoa Nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học Malaysia ở Kuala Lumpur.
Viết sách thánh chiến
Tư tưởng cực đoan của Mahmud Ahmad đã bị phát hiệntrong một cuốn sách viết về thánh chiến với bút danh Abu Handzalah.
Mahmud đã bị đưa vào danh sách những phần tử bị truy nã gắt gao nhất của Malaysia vào tháng 4 năm 2014, sau khi rời khỏi đất nước cùng với một số người khác, trong đó có phụ tá chuyên gia chế tạo bom Mohammad Najib Husen đến với nhóm khủng bố Abu Sayyaf, nổi tiếng về những vụ bắt cóc và chặt đầu ở miền Nam Philippines.
Mahmud đã trực tiếp nhận tài trợ cho chiến dịch Marawi từ trụ sở IS, thông qua đơn vị Đông Nam Á do Bahrajsyah, một tay súng người Indonesia đang đánh nhau ở Syria, theo báo cáo của IPAC.
Trong một video do Quân đội Philippines phát hành hồi tháng 6/2017, Mahmud đã xuất hiện cùng với Hapilon, hai anh em nhà Maute (Omarkhayam và Abdullah Maute), những kẻ đã chỉ huy cuộc đánh chiếm thành phố Marawi hồi tháng 5.
Minh Châu (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)