​ “Phiến quân IS có thể tan rã trong vòng 3 năm tới”

Google News

(Kiến Thức) - Một chuyên gia chính trị người Đức nhận định, phiến quân IS đang cạn kiệt tiền và sẽ tan rã trong vòng 3 năm tới.

Video Nga không kích IS ở Syria (Nguồn video MailOnline):
Trong lần sang Vienna, chuyên gia chính trị kiêm giáo sư đại học Harald Mueller tới từ trường Đại học Frankfurt đã trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Áo xoay quanh số phận của phiến quân IS.
Theo những chia sẻ cá nhân, chuyên gia Mueller cho biết, chính nguồn thu sụt giảm từ dầu sẽ dẫn tới sự tan rã của IS dưới hình thức là một nhà nước tự xưng có lãnh thổ.
Ngoài các khoản thu nhập từ như từ tiền thu thuế, hoạt động tống tiền, bắt cóc, buôn bán người và ma túy thì việc buôn bán dầu đóng một vai trò quan trọng đối với tổ chức khủng bố IS này.
Do hàng loạt các vụ không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu hay từ phía Nga vào các mỏ dầu, nhà máy lọc dầu và các tuyến đường vận chuyển dầu và tác động từ việc giá dầu tụt dốc thì nguồn thu chính này của IS trong thời gian gần đây đã “giảm mạnh”.
 “Phien quan IS co the tan ra trong vong 3 nam toi”
 Chuyên gia chính trị kiêm giáo sư đại học Harald Mueller tới từ trường Đại học Frankfurt. (Ảnh: Schader-stiftung)
Chính điều này sẽ dần tới việc hàng ngũ lãnh đạo nhóm IS khó có thể chi trả lương cho các chiến binh hay chu cấp tài chính cho chính gia đình. Thêm vào đó, hiện nay, ở một số vùng nằm dưới sự cai quản của IS, nước và điện đang thiếu trầm trọng. Chuyên gia Mueller cho biết, việc trên sẽ dẫn tới tình trạng nhiều chiến binh IS tìm cách đào ngũ.
Song song với đó, ông Mueller còn chỉ ra rằng, đa phần thì các chiến binh thánh chiến có nguồn gốc ở Châu Âu tình nguyện gia nhập IS là bởi các lý do ý thức hệ. Tuy nhiên, một số lượng lớn các chiến binh IS còn lại lại tới từ các quốc gia nghèo hơn. Vì lẽ đó, số lượng chiến binh thánh chiến IS đó sẽ coi khoản lương mà người chủ chi trả cho họ là một yếu tố quan trọng.
Bây giờ, câu hỏi đặt ra đó là liệu rằng số lượng các chiến binh IS đào ngũ có trở thành một hiện tượng domino hay không. Và ông Mueller tin rằng, nếu điều đó xảy ra thì nó sẽ đẩy nhanh quá trình tan rã hoặc thậm chí sụp đổ của IS.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, trong trường hợp đó, IS có thể sẽ tồn tại dưới hình một mạng lưới khủng bố. Và IS có thể tiến hành các cuộc tấn công khủng bố trên thế giới, trong đó có các nước phương Tây.
Cuối cùng, ông cho rằng, để đánh bại IS, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu và cả Nga cần tiếp tục oanh kích vào các cơ sở sản xuất dầu của bọn US. Cùng với đó, cả Thổ Nhĩ Kỳ và các cơ quan tình báo cần làm nhiều hơn để vạch trần các giao dịch tài chính xuyên quốc gia của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới này. Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa hoạt động buôn lậu dầu thô của IS từ Syria và Iraq.
Video trực thăng vũ trang K-52 Alligator của Nga triệt hạ IS ở Syria. (Nguồn RT):
Thanh Nga (theo THX)

Bình luận(0)