Ông Trump thách thức chính sách “Một Trung Quốc”?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 11/12, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump lại đối đầu với Bắc Kinh, khi đặt câu hỏi liệu Washington có nên duy trì chính sách “một Trung Quốc".

Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump nói trên Fox News Sunday: "Tôi hoàn toàn hiểu chính sách ‘một Trung Quốc’, nhưng tôi không rõ lý do tại sao chúng ta (Mỹ) lại bị ràng buộc vào chính sách này, trừ khi chúng ta đạt được thỏa thuận buộc Trung Quốc phải làm gì về những thứ khác, bao gồm cả thương mại".
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã gây ra tranh cãi ngoại giao , khi ông đã trả lời một cuộc gọi điện thoại của người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan Thái Anh Văn. Mỹ vốn công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc và các quan chức Trung Quốc đã phẫn nộ về cuộc điện đàm đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua giữa một nhà lãnh đạo Đài Loan và một Tổng thống Mỹ hay Tổng thống Mỹ đắc cử.
Ong Trump thach thuc chinh sach “Mot Trung Quoc”?
Ông Trump không ngại chọc giận Trung Quốc, cho đến khi Bắc Kinh đàm phán về thương mại với Mỹ và cắt đứt quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Ảnh New York Daily News 
Nói với Fox News Sunday, ông Trump cho biết ông sẽ không ngại chọc giận Trung Quốc, cho đến khi Bắc Kinh đàm phán về thương mại với Mỹ và cắt đứt quan hệ với CHDCND Triều Tiên.
Ông Trump nói rằng nước Mỹ “đang bị tổn thất rất nặng” trước việc Trung Quốc phá giá đồng nội tệ, đánh thuế hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ rất nặng, xây dựng pháo đài khổng lồ ở giữa Biển Đông và chẳng giúp được gì trong vấn đề Triều Tiên. Ông nói thêm: “Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này (vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên) và họ chẳng giúp chúng ta bất cứ điều gì”.
Chống Trung Quốc là một nội dung tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch giành quyền đề cử của Đảng Cộng hòa và trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với bà Hillary Clinton.
Ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc thao túng giá trị của đồng tiền để dành lợi thế giá sản phẩm tại thị trường Mỹ. Ông cũng đã kêu gọi áp mức thuế cao gấp bội đối với nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tuyên bố của ông Trump ngày 11/12 cho thấy ông có ý định đàm phán một thỏa thuận mới với Trung Quốc. Nhưng hiện chưa rõ liệu ông có bãi bỏ chính sách “một Trung Quốc” vốn là nền tảng của quan hệ Trung-Mỹ, kể từ khi Tổng thống Nixon thăm Trung Quốc cách đây hơn 40 năm.
Nhưng Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump đã thách thức chính sách “một Trung Quốc”, bỏ qua nó và khiêu khích Bắc Kinh trước khi nhậm chức.
Ông nói: "Tôi không muốn Trung Quốc ra lệnh cho tôi và đây là cuộc gọi điện vào máy của tôi. Tôi không chủ động gọi trước và đó là một cuộc gọi, cuộc gọi rất ngắn chúc mừng thắng cử. Đó là một cuộc gọi ngắn, rất tốt đẹp. Và tại sao một số quốc gia khác lại có thể nói rằng tôi không thể nhận một cuộc gọi qua điện thoại. Tôi cho rằng sẽ là rất bất lịch sự, nếu không trả lời cuộc gọi này”.
Minh Châu (Theo CNN)

Bình luận(0)