Nhiều vụ tấn công đốt phá ở các tỉnh miền Nam Thái Lan

Google News

Theo người phát ngôn Bộ Tư lệnh chiến dịch An ninh nội địa Thái Lan Ekwarit Chobchuphon, rạng sáng 22/3 đã xảy ra hàng chục vụ đốt phá liên hoàn nhằm vào các cửa hàng tiện lợi, cột điện, cột viễn thông…ở các tỉnh cực Nam Thái Lan.

Theo Người phát ngôn Bộ Tư lệnh chiến dịch An ninh nội địa Thái Lan, các cuộc tấn công đốt phá được cho là do các nhóm phiến quân nổi dậy phối hợp tiến hành ở 12 huyện thuộc 3 tỉnh cực Nam gồm Pattani, Narathiwat và Yala. Ít nhất 30 địa điểm, chủ yếu là các cửa hàng tiện lợi 7-11, cột viễn thông, cột điện, camera an ninh, xưởng gỗ, xe ô tô và lốp xe đã bị đốt phá.

Nhieu vu tan cong dot pha o cac tinh mien Nam Thai Lan

Lực lượng chức năng đang tiến hành công tác điều tra ở một cửa hàng tiện ích ở tỉnh Yala. Ảnh: Abdullah Benjakat

Theo lời khai của một nạn nhân ở tỉnh Pattani, một nhóm người có vũ trang đã bắn nhiều phát súng chỉ thiên, yêu cầu nhân viên cửa hàng tiện lợi rời đi trước khi tiến hành đốt phá. Nguồn tin từ Bộ Tư lệnh chiến dịch An ninh nội địa cho biết, một phụ nữ người Myanmar làm việc tại cửa hàng tiện lợi ở huyện Mayo, tỉnh Pattani đã thiệt mạng.

Cơ quan an ninh tin rằng các vụ tấn công được tiến hành nhằm mục đích phá hoại nền kinh tế địa phương, làm xói mòn niềm tin của người dân vào các lực lượng an ninh và tạo ra tình trạng bất ổn nhằm phá vỡ bầu không khí của tháng chay Ramadan, bắt đầu từ ngày 11/3 đến ngày 9/4 ở Thái Lan.

Nhieu vu tan cong dot pha o cac tinh mien Nam Thai Lan-Hinh-2

Một vụ tấn công đốt phá xảy ra vào rạng sáng 22.3 ở các tỉnh cực Nam Thái Lan. Nguồn: ThaiPBS

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã điều động xe cứu hỏa đến hiện trường để dập lửa, đồng thời thiết lập các trạm kiểm soát đường bộ ở nhiều khu vực để tuần tra, khám xét các phương tiện khả nghi nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Trong nhiều năm qua, các phần tử cực đoan ở 3 tỉnh cực Nam Thái Lan thường xuyên phát động các cuộc tấn công, phá hoại nhằm gây bất ổn và đòi ly khai, tự trị. Tháng 8/2022, cũng đã xảy ra một loạt các cuộc đốt phá, đánh bom liên hoàn tương tự nhằm vào hệ thống các cửa hàng tiện lợi, cột viễn thông, cột điện, cây xăng… ở 3 tỉnh cực Nam.

Theo PV/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)