Nhật Bản tưởng niệm 70 năm Trận chiến Okinawa

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản tưởng niệm 70 năm chấm dứt Trận chiến Okinawa – một trong những trận chiến đẫm máu nhất ở Thái Bình Dương trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Hàng ngàn người tập trung tại một tượng đài ở thành phố Itoman để cầu nguyện và đặt vòng hoa. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng dự lễ tưởng niệm kỷ niệm 70 năm chấm dứt Trận chiến Okinawa.
Nhat Ban tuong niem 70 nam Tran chien Okinawa
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự lễ tưởng niệm kỷ niệm 70 năm chấm dứt Trận chiến Okinawa. 
Trận Okinawa hay còn gọi là “Chiến dịch Iceberg” là trận đánh trong Thế chiến thứ hai giữa quân Đồng Minh (chủ lực là Mỹ) và đế quốc Nhật Bản tại đảo Okinawa thuộc quần đảo Ryukyu. Đây cũng là cuộc đổ bộ quân sự lớn nhất tại mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến thứ hai.
Trận đánh kéo dài trong 82 ngày, từ tháng 3 đến tháng 6/1945 với kết quả quân Mỹ chiếm được Okinawa. Đây cũng là một trong những trận đánh có số thương vong cao nhất trong Thế chiến thứ hai: phía Nhật mất hơn 100.000 quân và quân Đồng Minh (chủ yếu là lính Mỹ) thương vong hơn 50.000 người trong đó hơn 12.000 người chết. Ngoài ra còn một số lượng lớn dân thường trên đảo lên đến hàng nghìn người chết do bom đạn, bệnh tật và tự sát.
Ngày 19/2/1945, lính thủy đánh bộ Mỹ bắt đầu cuộc đổ bộ lên đảo Iwo Jima. Trận Iwo Jima kéo dài trong hơn một tháng đã kết thúc với thắng lợi thuộc về người Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đã phải trả một giá đắt với con số thương vong của lính Mỹ tại Iwo Jima là hơn 20.000 người.
Tàu chiến Mỹ bốc cháy khi bị các máy bay cảm tử Thần phong tấn công.
Sau trận đánh kéo dài gần 3 tháng, thắng lợi cuối cùng đã thuộc về người Mỹ. Cả hai phía Nhật và Mĩ đều phải chịu những tổn thất nặng nề. Phía Mỹ  bị thương vong hơn 51.000 người trong đó riêng lính thủy đánh bộ chết và mất tích 2.938 người, 16.017 người bị thương. Lục quân chết và mất tích 4.675 người, bị thương 18.099 người trong khi hải quân sau những cuộc tấn công của các máy bay Thần phong cũng chết 4.907 người và 4.824 người bị thương. Okinawa vì thế là chiến trường tại Thái Bình Dương mà quân Mỹ bị thương vong nặng nhất, và là trận đánh có số thương vong cao thứ hai trong Thế chiến thứ hai của quân Mĩ, chỉ sau trận Bulge ở Châu Âu. Ngoài ra quân Mỹ còn mất 225 xe tăng, 763 máy bay và 36 tàu bị chìm.
 Khoảng 80.000 lính Nhật và hơn 100.000 người Okinawa bị giết hoặc tự vẫn trong 82 ngày giao tranh với lực lượng Đồng minh.
Khoảng 80.000 lính Nhật và hơn 100.000 người Okinawa bị giết hoặc tự vẫn trong 82 ngày giao tranh với lực lượng Đồng minh.
Gần 20.000 lính Nhật ẩn núp trong các hang động và chỉ chịu đầu hàng sau khi chiến tranh kết thúc.
Quân Nhật còn mất 27 xe tăng, 7.830 máy bay trong đó có khoảng hơn 4.000 máy bay Thần phong, 16 chiến hạm trong đó có siêu thiết giáp hạm Yamato. Hơn 122.000 dân đảo Okinawa chết do đau ốm, do ảnh hưởng chiến tranh và do tự sát (tự nguyện và cả bị cưỡng bức). 90% số công trình xây dựng trên đảo bị tàn phá hoàn toàn.
Hòn đảo chiến lược này được quân Đồng minh xem là bàn đạp cho cuộc đổ bộ vào Nhật Bản.
Khoảng 100 ngàn thường dân thiệt mạng trong trận chiến đẫm máu và nhiều người tự tử vì không muốn rơi vào tay quân Đồng minh.
Tuy nhiên cuộc tấn công không xảy ra do Tokyo đầu hàng sau khi Mỹ ném hai trái bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8/1945.
Okinawa sau đó vẫn bị Mỹ chiếm đóng cho đến năm 1972 khi Tokyo giành lại quyền kiểm soát hòn đảo này.
 Okinawa vẫn có nhiều căn cứ của lính Mỹ với quân số khoảng 26.000 người, trong đóm có Thủy quân lục chiến.
Tuy nhiên, Okinawa vẫn có nhiều căn cứ của lính Mỹ với quân số khoảng 26.000. Một dự án gây tranh cãi nhằm di dời một căn cứ không quân của Mỹ từ một khu vực gần thành phố ra gần bờ biển đã gặp phản ứng đối đầu giữa chính quyền trung ương và giới chức địa phương tại đảo Okinawa.
Nhiều người Okinawa cáo buộc Tokyo và Washington tiếp tục coi hòn đảo này là một dạng tài sản đế quốc và không đếm xỉa gì tới nguyện vọng của người dân muốn di dời các căn cứ quân sự Mỹ khỏi Okinawa.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)