Trung Quốc sắp đòi nốt đảo Okinawa của Nhật Bản?

Google News

(Kiến Thức) -  Trong một bài xã luận dài, Nhân dân Nhật báo ngày 8/5  kêu gọi “xem xét lại” chủ quyền của Nhật Bản đối với đảo Okinawa, nơi có nhiều căn cứ quân sự lớn của Mỹ.

 Căn cứ không quân Futema của Mỹ trên đảo Okinawa.


Nhân dân Nhật báo
- cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, trong bài xã luận hôm nay nhấn mạnh, Bắc Kinh có thể tuyên bố chủ quyền đối với chuỗi đảo Ryukyu hiện do Tokyo kiểm soát, bao gồm cả đảo Okinawa.

“Các vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến quần đảo Ryukyu nay đã đến lúc phải xem xét  lại”, Zhang Haipeng và Li Guoqiang, đồng tác giả bài viết nhấn mạnh. Hai tác giả trên cũng dẫn các tuyên bố sau Chiến tranh thế giới thứ 2 yêu cầu Nhật Bản trao trả lại các phần lãnh thổ đã chiếm đóng của Trung Quốc.

Okinawa là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Ryukyu đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản. Đảo này từng là thủ phủ  của Vương quốc Ryukyuan, một chư hầu của triều đại phong kiến Trung Quốc cho tới khi bị Tokyo sáp nhập năm 1879. Đảo Okinawa hiện cũng là nơi có các căn cứ hải quân, không quân lớn của Mỹ và có dân số 1,2 triệu người.

Ngoài ra, bài xã luận đăng trên Nhân dân Nhật báo cũng đề cập đến tranh chấp lãnh thổ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Căng thẳng do tranh chấp Senkaku/Điều Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản leo thang đỉnh điểm trong những tháng gần đây, gây ra nhiều quan ngại về nguy cơ xung đột vũ trang xảy ra trên Biển Hoa Đông.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương

Bình luận(0)