Nguyên nhân xung đột Thổ Nhĩ Kỳ-Nga: Hằn thù cá nhân

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân dẫn đến xung đột Thổ Nhĩ Kỳ-Nga là do hằn thù cá nhân trong quan hệ giữa hai gia đình Assad-Erdogan và Nga giúp Syria vào thời điểm quyết định.

Báo Anh Financinal Times dẫn lời nhà sử học Anh Norman Stone cho biết hai cặp vợ chồng Assad và Erdogan hằn thù cá nhân sau khi gặp gỡ trong những sự kiện nhất định.
Nguyen nhan xung dot Tho Nhi Ky-Nga: Han thu ca nhan
Hai gia đình Assad-Erdogan khi còn quan hệ thân thiện.
"Bà Asma al-Assad đã gửi cho chồng một bức thư điện tử, cầu xin đức phu quân tổng thống đừng bao giờ buộc bà phải gặp nhà Erdogan. Bà Assad khi đó phàn nàn rằng cặp đôi Erdogan thiếu giáo dục và thiếu thẩm mỹ: chồng là dạng kẻ cướp vô học chỉ đọc mỗi một cuốn sách, còn vợ cuồng mua sắm nhưng đồng thời lại cổ lỗ và ăn mặc hoàn toàn không có gu", báo Financinal Times dẫn lời nhà sử học Norman Stone.
Nguyen nhan xung dot Tho Nhi Ky-Nga: Han thu ca nhan-Hinh-2
Đệ nhất phu nhân Syria Asma al-Assad chê gia đình Tổng thống TNK Erdogan  "thiếu giáo dục và thiếu thẩm mỹ".
Theo nhà sử học Stone, lá thư điện tử kể trên đã bị tình báo Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại.
"Assad sống sót được là nhờ người Nga và đến tháng 11/2015 người Thổ đã bắn rơi máy bay Nga. Vladimir Putin không phải là người chóng quên tội của kẻ dám xúc phạm. Putin đọc nhiều sách, nói được mấy thứ tiếng. Sự báo thù của Nga đã bắt đầu với sụp đổ xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Vắng bóng du khách Nga cũng có nghĩa là sự phá sản của ngành kinh doanh du lịch ở Antalya", ông Norman Stone đánh giá.
Theo quan điểm của sử gia Stone, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga và khiến cho quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ theo hướng xấu đi vốn là hệ quả tác động của nhiều yếu tố từ cá nhân Erdogan: hằn học với Assad, oán Nga vì đã giúp Syria vào thời điểm quyết định sống chết. Việc máy bay Nga Su-24 vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây chỉ là cái cớ.
Video các nhà báo Nga và nước ngoài bị pháo kích ở Latakia, Syria (Nguồn RT):

Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)