Ngoại trưởng Nga: Mỹ đang chơi trò nguy hiểm ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Mỹ đang chơi trò chơi nguy hiểm ở Syria, khi khuyến khích những kẻ khủng bố tấn công lực lượng chính phủ và quân đội Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo “Asharq Al-Awsat” có trụ sở tại London, trước chuyến thăm Nga của Vua Ả-rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng liên minh do Mỹ cầm đầu và lực lượng nổi dậy Syria được Washington hậu thuẫn liên tục hành động theo cách giúp tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác.
Ngoai truong Nga: My dang choi tro nguy hiem o Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: Mỹ đang chơi trò nguy hiểm ở Syria. Ảnh: Sputnik 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Trong một số trường hợp, các lực lượng này (liên minh do Mỹ cầm đầu và lực lượng nổi dậy Syria được Washington hậu thuẫn) tiến hành những cuộc tấn công bất ngờ chống Lực lượng Vũ trang Syria, sau đó Nhà nước Hồi giáo phản công. Trong các trường hợp khác, họ truyền cảm hứng cho những kẻ khủng bố khác tấn công các địa điểm chiến lược mà chính quyền Damascus đã khôi phục lại thẩm quyền chính đáng hoặc gây ra những sự khiêu khích gây chết người đối với quân nhân của chúng tôi ".
Ông Lavrov cáo buộc Mỹ áp dụng "tiêu chuẩn kép" và tuyên bố rằng không có những kẻ khủng bố “tồi” hay “tốt” ở Syria. Ông nói: “Nếu họ áp dụng các tiêu chuẩn kép, phân chia các kẻ khủng bố thành ‘xấu’ và ‘rất xấu’, ép buộc những người khác vào liên minh vì những động cơ chính trị mà quên mất sự phê chuẩn cần thiết của LHQ, thì thật khó nói về hiệu quả chống khủng bố".
Theo Ngoại trưởng Lavrov, việc Moscow tham gia cuộc chiến chống IS ở Syria không chỉ giúp bảo vệ an ninh quốc gia của Liên bang Nga mà còn cho sự ổn định khu vực. Ông nói thêm rằng việc đánh bại những kẻ khủng bố trên chiến trường là chưa đủ để mang lại hòa bình và nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực ngoại giao. Ông khẳng định: "Không thể loại trừ chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông và Bắc Phi bằng các biện pháp quân sự”. Nga sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình giải quyết xung đột ở các khu vực nói trên thông qua các nỗ lực chính trị và ngoại giao hòa bình và "kêu gọi các bên quan tâm tham gia vào công việc chung và trung thực này".
Ngoại trưởng Nga cũng ca ngợi sự hợp tác giữa Moscow, Ankara và Teheran đóng vai trò quyết định trong việc lập lại trật tự và ổn định cho khu vực. Ông khẳng định sự hợp tác của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran “đóng vai trò then chốt trong việc ổn định tình hình ở Syria và Iraq”.
Phát biểu về chuyến thăm Moscow sắp tới Vua Ả-rập Xê-út Salman Al Saud, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ hy vọng chuyến thăm này sẽ mang lại sự hợp tác giữa hai nước lên “một mức độ hoàn toàn khác" và mở đường cho một khu vực Trung Đông và Bắc Phi ổn định hơn.
Về cơ hội cải thiện quan hệ Mỹ-Nga, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng làn sóng chống Nga ở Mỹ đã trở thành một trở ngại lớn trên con đường bình thường hóa quan hệ song phương. Theo ông, mặc dù có tính đến tình hình chính trị phức tạp ở Mỹ, phía Nga cũng chuẩn bị một loạt các biện pháp trả đũa.
Ông Lavrov nhấn mạnh rằng hai bên cần có quyết tâm chính trị để thoát khỏi "bế tắc nhân tạo" trong sự hợp tác giữa Mỹ và Nga. Ông cho rằng với mối quan hệ Nga-Mỹ hiện ở mức thấp nhất, tiềm năng cho việc hợp tác trong nhiều lĩnh vực đang bị lãng phí.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định: "Tiềm năng hợp tác Nga-Mỹ trong các vấn đề quốc tế là rất lớn, mặc dù vẫn còn kém phát triển xét theo nhiều khía cạnh. Từ lâu, chúng tôi đã kêu gọi các đồng nghiệp Mỹ phối hợp thực sự trong lĩnh vực chống khủng bố và đối phó với những thách thức nguy hiểm khác như phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, buôn bán ma túy và tội phạm mạng”.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)