Nga tăng cường bảo vệ vùng biển Viễn Đông

Google News

(Kiến Thức) - Liên bang Nga ngày càng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Viễn Đông, nơi mà hầu như tất cả các nước lớn đều tăng cường binh lực.

Tàu của Hạm đội Thái Bình Dương neo đậu ở quân cảng Vladivostok.
Hạm đội Thái Bình Dương Nga tiếp tục mùa tập huấn,với sự tham gia của hơn 50 tàu chiến, tàu ngầm, tàu khu trục, tàu phụ trợ cũng như hơn 20 máy bay cánh cứng và trực thăng.
Huấn luyện bảo vệ quần đảo Kuril trước cuộc tấn công tiềm năng từ phía Nhật Bản là một trong những “chủ đề đào tạo chính” của Hạm đội Thái Bình Dương. Chuỗi đảo này không chỉ tự thân có giá trị đối với Nga, mà còn có nhiều nguồn tài nguyên mà Nga kiểm soát trong vùng đặc quyền kinh tế. Vùng biển xung quanh chuỗi đảo Kuril là một phần rất quan trọng của lãnh thổ Nga
Đánh bắt trái phép cá và các loài hải sản có giá trị đặc biệt… là một trong những mối đe dọa thường xuyên đối với an ninh quốc gia Nga.
Mỗi năm, nạn đánh bắt trái phép cá và hải sản ở vùng biển Viễn Đông gây thiệt hại cho Nga khoảng 600-700 triệu USD. Vấn nạn này không chỉ gây thiệt hại kinh tế, mà còn đe dọa làm mất cân bằng sinh thái và giảm mạnh tài nguyên sinh học vùng biển Viễn Đông trong tương lai gần. Trong bối cảnh này, Nga tăng cường hoàn thiện sự tương tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong cuộc chiến chống đánh bắt trộm các nguồn lợi hải sản.
Tình hình ở Viễn Đông hiện nay khiến người ta nhớ đến những năm 1920-1930 của thế kỷ trước. Lợi dụng sự yếu kém của lực lượng cảnh sát biển Liên Xô, các nước láng giềng trong khu vực Viễn Đông đã đánh bắt trộm ven bờ biển Nga một cách vô tội vạ. Sau khi Liên Xô sụp đổ, khả năng của Nga kiểm soát khu vực rộng lớn từ Kamchatka đến Sakhalin cũng giảm sút, dẫn đến hậu quả ngày nay.
Tình hình đang dần thay đổi - việc thành lập hệ thống giám sát, nâng cao thiết bị hàng hải có thể giảm quy mô đánh bắt trái phép có thể thiệt hại cho phía Nga hơn 2 tỷ USD mỗi năm.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)