Năm lý do Châu Âu thích Donald Trump làm Tổng thống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Chính giới Châu Âu thích Tổng thống Mỹ là Donald Trump, chứ không phải Hillary Clinton, mặc dù họ không bao giờ công khai tuyên bố về điều đó.

Trong bài viết đăng trên trang mạng Politico, tác giả Matthew Karnichnig nhấn mạnh: "Không một chính trị gia Châu Âu nào công khai thừa nhận điều đó, nhưng đối với một số người trong số họ, Donald Trump chính là cơ hội để thoát khỏi ảnh hưởng của Mỹ”.
Ông Karnichnig liệt kê năm lý do chính khiến nhiều người trong số các chính trị gia Châu Âu "bí mật cổ vũ" cho ứng viên tổng thống Donald Trump.
Thứ nhất, người Châu Âu không hài lòng với Hiệp định thương mại và đầu tư giữa Mỹ và EU. Thứ hai, Donald Trump phản đối NATO và nhiều chính trị gia châu Âu ủng hộ việc thành lập liên quân EU.
Lý do thứ ba là chương trình giám sát quy mô lớn mà Mỹ áp dụng đối với tất cả mọi người. Hiện thời, EU và Mỹ vẫn đang hợp tác trong việc điều tra, nhưng Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ có thể đặt dấu chấm hết cho điều này.
Thứ tư, tác động của các ngân hàng trên phố Wall sang Châu Âu từ lâu là "nỗi ám ảnh" đối với cư dân lục địa già.
Ông Matthew Karnichnig cho rằng lý do thứ năm là sự “vui mừng độc ác”: đa số người Châu Âu không bao giờ chấp nhận tuyên bố của Washington về tính độc đáo và ưu việt đạo đức của Mỹ. Theo họ, chiến thắng của ứng viên tổng thống Donald Trump sẽ chứng minh rằng nước Mỹ cũng có nhiều bê bối chẳng kém gì Châu Âu.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)