Mục đích thực sự của chi nhánh IS tại Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Theo một chuyên gia tình báo, một trong những mục tiêu chính mà chi nhánh IS tại Ai Cập đang theo đuổi là lật đổ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Theo chuyên gia tình báo Paul R.Pillar, trong trường hợp chiếc máy bay của hãng hàng không Kogalymavia/Metrojet Airbus A321 bị rơi do một vụ nổ (giả thuyết này chưa được xác nhận), động cơ thực sự của nhóm khủng bố có thể không liên quan tới chiến dịch chống IS của Nga tại Syria.
Pillar đưa ra lý do đơn giản là chi nhánh IS ở "tỉnh Sinai" Ai Cập có mục đích riêng của chúng.
“Nhóm IS tại bán đảo Sinai hoạt động riêng biệt với tổ chức khủng bố IS tại Syria và Iraq, động cơ của vụ tấn công (nếu nhóm này thực sự đứng sau vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập) có thể không liên quan tới chiến dịch chống IS tại Syria của Moscow", cựu nhân viên CIA nhận định.
Muc dich thuc su cua chi nhanh IS tai Ai Cap
Các tay súng phiến quân IS. 
Sinai Province - một chi nhánh của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Bán đảo Sinai của Ai Cập – hoạt động mạnh mẽ trong khu vực từ khi Tư lệnh quân đội Ai Cập, tướng Abdul Fattah al-Sisi lật đổ cựu Tổng thống Mohammed Morsi. Do vậy, một trong những mục tiêu chính của nhóm phiến quân Hồi giáo Sinai Province tại Ai Cập là lật đổ ông al-Sisi.
Pillar cho rằng, một cuộc tấn công vào ngành công nghiệp quan trọng của Ai Cập dường như là một lý do hợp lý của nhóm phiến quân.
“Vụ tấn công máy bay chở du khách nước ngoài đi nghỉ mát tại Sharm el-Sheikh là cách gây tổn hại ngành du lịch tại Ai Cập và làm suy giảm nền kinh tế nước này. Và đó chính là cách phá hoại chế độ al-Sisi”, vị chuyên gia nhận định.
Theo Pillar, đây là chiến thuật mà các nhóm khủng bố tại Ai Cập trước đó đã áp dụng nhằm vào chế độ Mubarak vào những năm 1990.
Pillar cũng nói thêm, vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập cũng có thể là hành động “trả đũa” đối với tuyên bố của Moscow về việc “nhổ tận gốc” bọn khủng bố tại Syria. Nếu đúng như vậy, các quốc gia khác tham gia vào chiến dịch chống khủng bố tại Iraq và Syria nên đề cao cảnh giác.
“Việc tìm kiếm các mục tiêu Mỹ nhằm đáp trả những gì Washington đang làm tại Syria có thể đang được tiến hành”, Pillar cảnh báo.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)