Lo Trung Quốc, Nhật bán vũ khí cho Đài Loan?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia cho hay, ngoài Ấn Độ, Philippines và Việt Nam, Đài Loan có thể là khách hàng tiếp theo mà Nhật Bản sẽ bán vũ khí cho.

Trước đó, hãng thông tấn Kyodo News đăng một bài báo vào ngày 13/8, trong đó trích dẫn một số nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này đang chào một số loại thiết bị vũ khí tới các nước có mối quan hệ đối đầu với Trung Quốc. Họ sẵn sàng bán cho các nước này mà không lấy lãi nhằm lấy lợi thế trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Thủy phi cơ US-2.
Nhiều chuyên gia quân sự của Trung Quốc cho biết, Nhật Bản đang để mắt tới Đài Loan như là một khách hàng tiềm năng và thách thức điểm giới hạn của Trung Quốc khi đưa ra lời mời cháo bán vũ khí cho hòn đảo này.
Nhiều cư dân mạng Trung Quốc coi động thái này của Tokyo là một mối đe dọa. Theo họ, hành động này có thể ngầm đưa ra thông điệp rằng, Nhật và Đài Loan có thể hợp nhất lực lượng để cùng nhau chống lại đội quân hùng mạnh “không thể đánh bại” của Trung Quốc.
Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao về vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu trái phép ở Biển Đông hồi tháng 6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, chính phủ nước này sẽ cung cấp 10 tàu tuần tra cho lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines. Và chính phủ Việt Nam cũng lên tiếng xác nhận rằng, Nhật Bản cũng sẽ cung cấp các tàu tuần tra trên biển cho nước này.
Theo hãng thông tấn Kyodo News, Nhật Bản cũng vừa hoàn tất hợp đồng bán thủy phi cơ US-2 cho Ấn Độ và có thể cho phép nước này sản xuất cùng sản xuất các phụ tùng của thủy phi cơ này. Nhiều chuyên gia nhận định, việc để các nước khác sản xuất các phụ tùng vũ khí của Nhật Bản có thể xảy ra khi “việc thắt chặt an ninh với các nước khác trong khu vực sẽ giúp mang lại các lợi ích cho Nhật khi mà Trung Quốc tăng ảnh hưởng và sự quyết đoán của họ trong các cuộc tranh chấp lãnh hải ở châu Á”.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)