Kinh hoàng tấn công khủng bố trong Tháng chay Ramadan

Google News

(Kiến Thức) - Tấn công khủng bố đã làm hoen ố Tháng chay Ramadan, với một kẻ đánh bom tự sát đã giết hại 25 tín đồ tại một ngôi đền Shi’ite ở Kuwait.

Trong một vụ tấn công khủng bố ngày 26/6 mà nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo nhận là thủ phạm, một tay đánh bom tự sát đã kích hoạt khối thuốc nổ mang bên người ở trong một đền hồi giáo Shi’ite ở thủ đô Kuwait. Vụ nổ đã làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.
Kinh hoang tan cong khung bo trong Thang chay Ramadan
Vụ tấn công tự sát đền hồi giáo Shi’ite ở thủ đô Kuwait đã làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.  
Một nhóm có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS được gọi là Tỉnh Najd cho biết đã thực hiện vụ tấn công tại Nhà thờ Hồi giáo Imam Sadiq ở Thành phố Kuwait. Kẻ đánh bom kích nổ giữa lúc đền thờ Hồi giáo đang chật cứng tín đồ tham dự buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu.
Một trong những người bị thương là Mohammed Youssef nói với Đài truyền hình Kuwait rằng ông ở cách cổng chính vào đền thờ chừng 10 mét vào lúc bom nổ.
Ông nói vụ tấn công xảy ra một cách bất ngờ, bởi vì các tín đồ mải lo tập trung vào tháng chay Ramadan của người Hồi giáo và bị yếu sức do nhịn ăn hàng ngày và sự nóng bức mùa hè. Ông nói những kẻ thực hiện vụ tấn công này không còn là tín đồ Hồi giáo.
Kinh hoang tan cong khung bo trong Thang chay Ramadan-Hinh-2
Một trong những nạn nhân của vụ tấn công tự sát tại Nhà thờ Hồi giáo Imam Sadiq ở Thành phố Kuwait.
Nhóm Tỉnh Najd cho biết đã thực hiện những vụ tấn công chết người tương tự tại hai đền thờ Hồi giáo Shi’ite ở Ả-rập Xê-út trong những tuần gần đây.
Trong thời gian qua, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng đã tấn công các đền thờ của người Shi’ite ở nước láng giềng Ả-rập Xê-út và tiến hành nhiều vụ tấn công nhắm vào người Shi’ite ở Iraq.
Cũng trong ngày 26/6, một vụ xả súng vào du khách nước ngoài đang nghỉ ngơi ở bãi biển của hai khách sạn thuộc thị trấn nghỉ mát Sousse, Tunisia. Video nghiệp dư cho thấy các xác người ngổn ngang trên bãi biển trước một khách sạn sang trọng và dường như một tay súng bị chết bên ngoài cơ sở này.
Kinh hoang tan cong khung bo trong Thang chay Ramadan-Hinh-3
 Video nghiệp dư cho thấy các xác người ngổn ngang trên bãi biển trước một khách sạn sang trọng.
Truyền hình nhà nước Tunisia tường thuật 3 kẻ mang súng đã bị bắt. Những người chứng kiến kể là đã nghe tiếng súng nhiều giờ đồng hồ sau vụ tấn công đầu tiên.
 Một vụ tấn công khủng bố khác tại Viện bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis của Tunisia hồi tháng 3 năm ngoái đã làm 21 người thiệt mạng, đa số là du khách Âu châu.
Những vụ tấn công nói trên xảy ra trong vòng vài tiếng đồng hồ sau vụ tấn công vào nhà máy khí công nghiệp ở gần thành phố Lyon của Pháp, làm chết một người và làm bị thương 10 người khác. Một nghi can khủng bố IS đã bị bắt ngay sau vụ tấn công.
Trước đó, phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã giết ít nhất 146 thường dân ở thành phố Kobane của Syria trong một chiến dịch tấn công vào thị trấn ngày 25/6.
Kinh hoang tan cong khung bo trong Thang chay Ramadan-Hinh-4
Phiến quân IS đã giết ít nhất 146 thường dân ở thành phố Kobane của Syria trong một chiến dịch tấn công vào thị trấn ngày 25/6.  
Giao tranh bùng phát sáng sớm ngày 25/6, khi phiến quân IS cải trang thành chiến binh người Kurd kích nổ một xe bom ở gần cửa khẩu với Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn này.
Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở ở Anh, cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày 26/6. Ông Rahman nói phiến quân IS đang cố thủ tại ba điểm bên trong Kobane, nơi mà chúng đang cầm giữ nhiều con tin. Hàng chục phiến quân IS cũng bị tiêu diệt.
Đây là vụ thảm sát thường dân lớn thứ nhì do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tiến hành ở Syria. Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, vụ lớn nhất xảy ra vào tháng 8/2014, khi nhóm cực đoan này hành quyết 700 thành viên của bộ tộc al-Sheitaat ở miền đông Syria.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)