Kinh hoàng nạn bắt cóc, hiếp, giết trẻ em ở Nam Phi

Google News

(Kiến Thức) - Tại đất nước cứ vài phút lại xảy ra một vụ cưỡng hiếp, tình trạng bạo lực vượt tầm kiểm soát, những tội ác như vậy vẫn gây sốc và phẫn nộ.

Bé gái Yonelisa (2 tuổi) và Zandile Mali (3 tuổi) là chị em họ của nhau và cùng chịu chung số phận bi thảm khiến những người cứng rắn nhất cũng phải rớt nước mắt thương cảm khi bị bắt cóc, cưỡng hiếp và sát hại ngay trước cửa nhà giữa ban ngày.
Vài ngày sau khi Yonelisa và Zandile Mali bị bắt cóc, người ta tìm thấy xác của 2 bé ở thị trấn Diepsloot, phía bắc thành phố Johannesburg gần một nhà vệ sinh công cộng.
Gần một tuần sau khi bị mất tích, ngày 15/10, 5 yêu râu xanh máu lạnh gây ra tội ác tày trời với 2 bé gái bị bắt giữ. Medupe Simasiku, Phát ngôn viên của Cơ quan Công tố quốc gia cho biết, phiên toàn xét xử chúng dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11.
Hai bé gái xấu số Yonelisa và Zandile Mali.
Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có một trong 5 tên yêu râu xanh đồi bại nhận tội. 4 kẻ còn lại ngang bướng không chịu thú nhận tội ác chúng gây ra. Các nhà điều tra đang phân tích các bằng chứng DNA để khép tội chúng bằng mọi giá.
Người dân Diepsloot rầm rộ biểu tình bên ngoài tòa án thể hiện sự phẫn nộ của họ đối với những kẻ bắt cóc, cưỡng hiếp và giết người tàn bạo, trắng trợn.
Diepsloot nổi tiếng là thị trấn bạo lực nhất Nam Phi – đặt ra thách thức lớn đối với các bậc phụ huynh để bảo vệ con cái an toàn. Nhất là khi tội ác không còn có khả năng kiểm soát.
Vụ bắt cóc, cưỡng hiếp và giết hại 2 bé gái xảy ra sau vụ tra tấn, lạm dụng, giết hại và vứt xác một bé trai trên cánh đồng hoang ở Katlehong, phía đông Johannesburg. Cả 2 vụ đều mang tính chất tàn bạo như nhau và nạn nhân là trẻ em - những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, cần được bảo vệ nhất.
“Những tội ác khủng khiếp, dã man bao gồm bắt cóc, cưỡng hiếp và giết hại con em chúng ta không còn ở trong giới hạn của xã hội – nơi mà chúng ta đang phấn đấu xây dựng”, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nhấn mạnh.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực nói chung và những tội ác đối với trẻ em nói riêng ở Nam Phi mất kiểm soát chính là tỷ lệ hung thủ bị bắt và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật quá thấp. Bị bắt vì tội cưỡng hiếp là rất hiếm ở Nam Phi trong đó chỉ có 6% những kẻ bị bắt bị tuyên án và phải chịu sự trừng phạt thích đáng.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Nam Phi là một trong những nước có tỷ lệ bạo lực tình dục cao nhất thế giới với trung bình 55.000 vụ được báo cáo hàng năm.
Đương nhiên con số thực tế cao hơn rất nhiều bởi rất nhiều nạn nhân chọn cách im lặng, không tố giác những kẻ hại đời mình, Giáo sư Rachel Jewkes thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi cho biết.
Một khảo sát về phụ nữ trưởng thành ở tỉnh Gauteng, trong đó bao gồm thành phố Johannesburg, Diepsloot và Pretoria cho kết quả, cứ 25 phụ nữ bị hãm hiếp thì chỉ có một người lên tiếng tố giác với cảnh sát.
“Nếu tính cả những vụ cưỡng hiếp không được báo cáo thì cứ vài phút lại có một người bị hiếp dâm trong đất nước của chúng tôi”, bà Rachel Jewkes nhấn mạnh.
Cũng theo bà Rachel Jewkes, trong khi khoảng 60% phụ nữ bị cưỡng hiếp ở Nam Phi là người đã trưởng thành thì có 15% là trẻ em dưới 11 tuổi.
“Chúng tôi thống kê năm nào cũng có một số vụ hiếp dâm trẻ em từ 2 đến 3 tuổi”, Giáo sư Rachel Jewkes cho biết.
Theo nhiều báo cáo, có sự gia tăng đáng báo động trong các vụ cưỡng hiếp rồi giết chết nạn nhân. Theo đó, khoảng 1/4 các nạn nhân trong các vụ cưỡng hiếp bị giết hại. Và Diepsloot là nơi có tỷ lệ cưỡng hiếp cao nhất Nam Phi.
Bạch Dương (Theo CNN)

Bình luận(0)