Hai bức ảnh lột trần cán cân quyền lực ở Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Bức ảnh ông Kim Jong-un chủ trì lễ tưởng niệm long trọng 2 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il, đã tiết lộ nhiều điều về cán cân quyền lực hiện nay ở Triều Tiên.

Ngày 17/12, giới chức cấp cao Triều Tiên tập trung tại Lăng Kumsusan, nơi đặt thi hài người sáng lập đất nước, Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il. Họ thực hiện chính xác tất cả những gì đã làm cũng thời điểm này năm ngoái.
Ảnh chụp giới lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên tại Lăng Kumsusan năm nay (trên) và năm ngoái (dưới).
Tuy nhiên, so sánh bức ảnh chụp tại Lăng Kumsusan năm nay và năm ngoái, dễ nhận thấy có sự thay đổi trong số những người tham dự và vị trí đứng của họ trong ảnh. Điều này hé lộ nhiều điều đặc biệt trong trò chơi quyền lực của “Vương quốc bí ẩn”, đặc biệt là sau sự xáo trộn chính trị lớn nhất kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền liên quan đến vụ thanh trừng chấn động người đàn ông quyền lực thứ 2 của Triều Tiên, Chang Song-thaek.
Phân tích các bức ảnh có thể sẽ mang lại nhiều đầu mối thú vị cho giới phân tích về khuynh hướng lãnh đạo tương lai của ông Kim Jong-un và những người đàn ông xung quanh ông.
Những người được sủng ái đứng bên phải nhà lãnh đạo?
So sánh bức ảnh năm nay và năm ngoái, chuyên gia Michael Madden chuyên nghiên cứu về các nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận thấy có một số gương mặt mới và nhiều quan chức quân sự hơn đứng ở hàng đầu. Ngoài ra, có một sự đảo ngược so với năm ngoái khi khối quan chức quân đội và an ninh đứng bên phải nhà lãnh đạo trẻ trong khi quan chức Đảng Lao động đứng bên trái.
Theo nguồn tin từ những người đào tẩu khỏi Triều Tiên, đứng ở vị trí bên phải có nghĩa là có một vị trí quyền lực, giá trị hơn bên trái.
Sự vắng mặt đáng chú ý nhất là ông Jang Song-thaek, người mới bị thanh trừng gần đây.
Phu nhân của ông Jang, cô ruột của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, Kim Kyong–hui cũng vắng mặt trong bức ảnh. Điều này rất khó giải thích. Nhiều người cho rằng, đây là dấu hiệu chứng tỏ bà đã bị thất sủng. Tuy nhiên, một số người khác cho rằng, thực tế bà Kim Kyong–hui đóng vai trò quan trọng trong vụ thanh trừng chồng mình, Chang Song-thaek.
Hai nhân vật nổi bật trong năm 2013 là Bộ trưởng Quốc phòng Chang Jong-nam và Tướng Ri Yong-gil, đứng bên phải ông Kim Jong-un. Đây được cho là 2 nhân vật mới nổi lên và chiếm được sự sủng ái của nhà lãnh đạo trẻ.
Điều thú vị là Tướng Kim Won–hong, đứng bên tay phải nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhưng bị che khuất trong bức ảnh. Ông là người đứng đầu lực lượng cảnh sát mật ở Triều Tiên và cũng được xem là ngôi sao đang lên nhanh chóng ở Bình Nhưỡng.
Tướng Kim có thể đã sắm vai trò quan trọng trong vụ lật đổ ông Chang Song- thaek mới đây. Trong bức ảnh năm ngoái, Tướng Kim chỉ được xếp ở hàng thứ 2 nhưng năm nay ông đã tiến lên hàng đầu. Từ những điểm này có thể nhận thấy, quyền lực ở Bình Nhưỡng đang chuyển về tập trung vào tay các nhân vật cứng rắn.
Ngoài ra, hai người đàn ông mặc vest đứng bên trái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Ki-nam và Choe Tae–bok. Hai ông này đảm trách các vấn đề đối ngoại với Trung Quốc và cũng có mặt trong sự kiện này năm ngoái.
Bạch Dương (theo BBC)

Bình luận(0)