Báo TQ dọa Mỹ sách nhiễu Biển Đông... dễ gây đụng độ

Google News

(Kiến Thức) - Sau sự cố trên Biển Đông vừa qua buộc tàu chiến của Mỹ phải chuyển hướng, tránh để xảy ra tai nạn với tàu của Trung Quốc, báo chí Bắc Kinh tố cáo Mỹ đe dọa an ninh của Trung Quốc.

Tàu sân bay Liêu Ninh họat động trên vùng biển đảo Hải Nam hôm 29/11/2013. Ảnh: Reuters
Mỹ đã phát hành thông cáo đề ngày 13/12, xác định tàu Mỹ hiện diện tại Biển Đông đang ở trong khu vực biển quốc tế khi xảy ra sự cố hôm 05/12. Chiếc tàu tuần dương USS Cowpens của Mỹ có trang bị tên lửa dẫn đường, đã buộc phải chuyển hướng khẩn cấp, khi bị tàu của Trung Quốc chặn đường.

Thế nhưng, trong ấn bản đề ngày 16/12, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cho rằng, tàu USS Cowpens đã tiến sát lãnh hải của Trung Quốc và đã thực sự là "một mối đe dọa đối với an ninh quân sự" của nước này.
Tờ báo còn đi xa hơn với những lời lẽ hăm dọa: "Nếu tàu hoặc phi cơ Mỹ xâm nhập vào hải hay không phận của Trung Quốc thì sẽ khó tránh khỏi một sự đối đầu (…). Sức mạnh của Trung Quốc ngày càng lớn, Mỹ phải biết cách giao tiếp và phải tôn trọng Trung Quốc, nếu không muốn để xảy ra đụng độ trên biển hay trên không".
Cũng tờ báo này trích lời một chuyên gia quân sự của Trung Quốc xin được giấu tên, theo đó trong sự cố tại Biển Đông hôm đầu tháng, chiếc USS Cowpens đã "theo dõi và sách nhiễu" tàu sân bay mới của Trung Quốc là Liêu Ninh đang hiện diện trong khu vực. Vẫn theo chuyên gia này, tàu của Mỹ chỉ cách vùng "phòng thủ của Trung Quốc" chưa đầy 45 km.
Hoàn cầu Thời báo cho rằng, phía Mỹ đã "giả vờ ngây thơ" khi tiến vào vùng biển của Trung Quốc. Bắc Kinh tự khẳng định chủ quyền trên một diện tích 80% tại Biển Đông.
Trong khi đó, nhật báo China Daily trích lời một chuyên gia về châu Á Thái Bình Dương của Trung Quốc, bênh vực cho hành động vừa qua của hải quân Trung Quốc. Chuyên gia này giải thích là "Trung Quốc đã chỉ có thái độ sau khi phía Mỹ phớt lờ trước cảnh báo" của tàu Trung Quốc.
Hoàng Hoa

Bình luận(0)