Dự thảo nghị quyết Thượng viện Mỹ chấp thuận đánh Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã nhất trí về một dự thảo nghị quyết ủng hộ sử dụng vũ lực đối với Syria.

Một cuộc họp của Thượng viện Mỹ
Bản dự thảo này giới hạn thời gian là 60 ngày cho bất kỳ chiến dịch quân sự nào, đồng thời cũng cấm đưa bộ binh vào Syria.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ cần phải hành động trước cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học “không thể chối cãi” của chế độ Assad.
Trước đó Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thuộc Đảng Cộng hòa cũng đã lên tiếng ủng hộ kêu gọi hành động quân sự của Tổng thống Obama.
“Không thể nói suông”
Theo bản dự thảo nghị quyết mà hãng tin Pháp AFP có được, các thượng nghị sỹ Mỹ chỉ muốn sử dụng sức mạnh quân sự chống lại Syria một cách “hạn chế và có tính toán”.
Dự thảo nghị quyết nói trên viết rằng tổng thống “có thể kéo dài” thời hạn tấn công sau 60 ngày thêm 30 ngày nữa, nếu Quốc hội Mỹ phê chuẩn lần nữa.
Sự cho phép này “không bao gồm triển khai các lực lượng vũ trang của Mỹ trên lãnh thổ Syria để tham gia chiến đấu”, dự thảo nói rõ.
Dự thảo nói trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Kerry ra điều trần trước Ùy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.
Ông Kerry nói có bằng chứng không thể nào nghi ngờ rằng lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên kế hoạch cho vụ tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8. Ông nói với các thượng nghị sỹ rằng Tổng thống Obama không muốn nước Mỹ tham chiến mà chỉ muốn “làm rõ và khẳng định rằng nước Mỹ sẽ làm đúng những gì đã nói”.
Nếu Mỹ đứng ngoài, ông nói, thì việc này sẽ khích lệ các nước khác tìm cách sở hữu vũ khí giết người hàng loạt.
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng có mặt trong buổi điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ông Hagel nói: “Nếu Mỹ không hành động sẽ làm tổn hại uy tín của những cam kết an ninh khác của Mỹ, trong đó có cam kết của tổng thống ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân”.
Dân Mỹ phản đối
Tuy nhiên phóng viên BBC Jane O’Brien ở Washington nhận định rằng ông Obama vẫn sẽ rất khó khăn trong việc thuyết phục công chúng Mỹ ủng hộ hành động quân sự chống Syria. O’Brien cho biết cuộc thăm dò dư luận cho số người dân Mỹ phản đối bất kỳ sự can dự nào vào cuộc xung đột ở Syria đang ngày càng tăng, 60% người Mỹ phản đối tấn công quân sự.
Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết theo Hiến chương LHQ, một hành động quân sự chỉ được cho phép với mục đích tự vệ hoặc với sự đồng ý của Hội đồng Bảo an.
Ông nói rằng một phản ứng quân sự của Mỹ sẽ khiến tình hình thêm hỗn loạn nhưng nếu một khi vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria thì Hội đồng Bảo an cần phải đoàn kết và có hành động chống lại “tội ác chiến tranh khủng khiếp”.
Văn Bình (theo BBC)

Bình luận(0)