Đối tác chiến lược Việt-Nga đi vào thực tiễn

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Nga cho rằng kim ngạch thương mại song phương Nga-Việt Nam có mọi cơ hội thuận lợi để đạt mức 20 tỷ USD vào năm 2020.

 
Đồng thời, hai bên đều thấy rõ là phương pháp phát triển kinh tế thương mại và các quan hệ đầu tư truyền thống hiện thời đã không còn nhiều hiệu quả và cần có một cách tiếp cận mới chất lượng hơn. Trước hết, đó là việc thành lập các khu vực thương mại tự do với Việt Nam mà Nga sẽ tham gia trong khuôn khổ Liên minh Hải quan, cũng như phát triển các dự án ưu tiên, bổ sung thêm vào các dự án hợp tác đã có. Phát triển này hướng đến việc cân bằng quan tâm và lợi ích của cả hai bên.
Vụ trưởng Vụ Châu Á và Châu Phi của Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Yevgeny Popov, nhận xét: “Việc phê duyệt danh mục các dự án này đang được thực hiện trong bối cảnh các cuộc đàm phán về Khu vực mậu dịch tự do (FTA). Chúng tôi đang có kế hoạch ký kết đồng thời các hiệp định về FTA và thỏa thuận đầu tư theo các dự án ưu tiên” .
Danh mục của những dự án này là không nhỏ. Công ty năng lượng Nga Inter RAO đang rất quan tâm đến đề nghị tham gia với tư cách chủ đầu tư vào công trình xây dựng 3 nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam. Sau đó tham gia khai thác và bán năng lượng điện được sản xuất tại đây. Công ty chế tạo Máy phát điện của Nga đã sẵn sàng tham gia vào việc cung cấp thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện này.
Trong danh mục các dự án ưu tiên có dự án xây dựng nhà máy bọt titan tại Việt Nam của công ty Nga Avisma và dự án hiện đại hóa nhà máy sản xuất ilmenit đang hoạt động tại đất nước này của công ty Geopromining, cũng như sự tham gia của một số công ty Nga vào dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Công ty Nga Uralvagonzavod cũng đề xuất một dự án đầy hứa hẹn về việc thành lập công ty liên doanh sản xuất toa xe lửa tại Việt Nam. Khối lượng hàng năm theo kế hoạch vào khoảng 2.000 toa xe các loại. Công ty Nga đã sẵn sàng đầu tư toàn bộ chi phí cần thiết cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất toa xe. Đây là một đề án rất hợp thời vì Việt Nam vừa thông qua một chương trình quy mô phát triển vận tải đường sắt:
Ông Popov nhận xét: “Con đường trước mắt của hai bên không phải là đường một chiều. Có cả những dự án thú vị từ phía đối tác Việt Nam. Trước hết, chúng liên quan tới lĩnh vực dầu khí, khu vực hợp tác chính của hai nước chúng ta”.
Ở đây nói về việc mở rộng sự tham gia của tập đoàn Petrovietnam trong hợp tác với các công ty hàng đầu của Nga về khai thác dầu và khí đốt tại địa phận hai nước cũng như ở các nước thứ ba. Các đối tác Việt Nam cũng quan tâm đến việc thành lập các xí nghiệp liên doanh trên lãnh thổ Nga về công nghiệp nhẹ và chế biến gỗ. Theo ý kiến của các chuyên gia Nga, một đề nghị nhiều hứa hẹn nữa của phía Việt Nam là thành lập một liên doanh lớn chuyên sản xuất đồ điện tử tiêu dùng. Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm cả đến việc tham gia khai thác và vận chuyển than đá Nga sang thị trường Việt Nam.
Theo ước tính của các chuyên gia, hiện nay khối lượng đầu tư của Nga vào Việt Nam là vào khoảng 4 tỷ USD. Còn từ Việt Nam vào Nga chỉ vào khoảng nửa tỷ USD. Chuyên gia Popov nhận xét tiến triển trong lĩnh vực này là tích cực và có đầy đủ mọi lý do để tin tưởng rằng đến năm 2020, khối lượng đầu tư song phương sẽ được nhân lên gấp đôi.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)