Cựu phiến quân IS: Ngồi tù ở Đức hơn “tự do” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Đức NDR, một cựu phiến quân IS nói anh ta thà ngồi tù ở Đức còn hơn "tự do" ở Syria.

“Thế giới nên biết sự thật về nhóm phiến quân IS”, công dân Đức Ebrahim B. ở thành phố Wolfsburg, bang Niedersachsen, nói với giới truyền thông tối hôm 16/7.
Trong cuộc phỏng vấn với các đài truyền hình NDR and WDR và tờ Süddeutsche Zeitung, người cựu phiến quân IS lần đầu tiên công khai những sự thật động trời về nhóm Hồi giáo thánh chiến khét tiếng thế giới này.
Ebrahim, con trai của một gia đình nhập cư người Tunisia sang nước Đức để làm việc cho hãng sản xuất ô tô danh tiếng Volkswagen thập niên 1970, đã rời nước Đức vào hồi tháng 5/2014 với người bạn gái tên Ayoub B. Hai người chạy theo những lời kêu gọi về một thế giới tốt đẹp của nhóm cực doan Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, chỉ một vài tháng sau, anh ta quay trở về Đức và bị bắt vào tháng 11 năm ngoái.
Cuu phien quan IS: Ngoi tu o Duc hon “tu do” o Syria
Các chiến binh phiến quân IS người nước ngoài.
Trong suốt cuộc phỏng vấn công khai lần đầu tiên này, cựu phiến quân IS
Ebrahim B. đã kể lại hành trình vượt muôn vàn nguy hiểm tới Thổ Nhĩ Kỳ cùng người bạn gái trước khi họ qua biên giới nước này với sự trợ giúp của một kẻ môi giới. Ở khu biên giới đó, họ được dặn dò rằng binh lính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ bắn cảnh cáo mà không hề gây sát thương.
Khi đặt chân lên đất Syria, hai người nhanh chóng được đưa tới một ngôi nhà có nhiều chiến binh nước ngoài và bị khóa trái cửa lại. Họ “lấy hết hộ chiếu, điện thoại di động, thậm chí cả bàn chải đánh răng, kem đánh răng và cả dầu gội đầu của bọn tôi”.
Ebrahim còn kể lại một số quy định lạ lùng mà IS đặt ra. “Chúng tôi chỉ được phép tắm một tuần một lần”, cựu chiến binh IS kể với báo chí với lời giải thích rằng các thủ lĩnh IS bảo đó là cách Nhà tiên tri Muhammad thường làm.
Những lời hứa hẹn hão huyền của IS
Theo lời kể của cựu chiến binh này, Nhà nước Hồi giáo IS sẽ cố gắng thuyết phục những người nhẹ dạ cả tin bằng những lời hứa hẹn về một cuộc sống giàu sang. “Ở Syria, bạn có thể vi vu lái những chiếc ô tô đắt tiền mà chắc chắc bạn không đủ tiền mua hồi còn sống ở Châu Âu. Thậm chí, ở đó, bạn cũng có thể kết hôn với nhiều cô gái”, Ebramhim kể.
Tuy nhiên, anh cũng kể về những sự thật kinh khủng về quãng thời gian ở Syria đó. Anh Ebramhim kể về trường hợp cái chết của một người bị tình nghi là gián điệp. Theo đó, các chỉ huy phiến quân IS đã chặt đầu anh này rồi sau đó đưa xác đó tới phòng ở của những chiến binh nước ngoài nhằm mục đích hù dọa bọn họ. “Cuộc sống ở đó là khủng khiếp”, anh nói. Với tình cảnh đó, Ebramhim thốt lên rằng, anh ta thích ngồi tù ở Đức còn hơn là “tự do ở Syria”.
Theo các công tố viên liên bang Đức, người bạn gái Ayoub sau đó được đưa đi đào tạo để trở thành một chiến binh, còn Ebramhim sang Iraq làm kẻ đánh bom liều chết. Các hình ảnh báo chí đăng tải cho thấy cảnh Ebramhim cùng các chiến binh liều chết tương lai khác cũng từ Đức tới đang tổ chức ăn uống ở một ngôi nhà ở thành phố Fallujah của Iraq. Dự kiến vào tháng 8 này, cả Erbrahim và người bạn gái sẽ phải ra hầu tòa.
Thanh Nga (theo DW)

Bình luận(0)