Chính sách can thiệp dẫn đến các vụ thảm sát ở Paris?

Google News

(Kiến Thức) - Theo cựu nghị sĩ Cộng hòa Ron Paul, chính sách can thiệp của phương Tây là nguyên nhân dẫn đến các vụ tấn công khủng bố như vụ thảm sát ở Paris.

Ronald Ernest "Ron" Paul (sinh ngày 20/8/1935) là cựu nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, từng ba lần ra tranh cử tổng thống Mỹ (hai lần tranh quyền đề cử của đảng Cộng hòa và một lần làm ứng viên tổng thống của Đảng Tự do trong năm 1988).
Chinh sach can thiep dan den cac vu tham sat o Paris?
Ronald Ernest "Ron" Paul là cựu nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, từng ba lần ra tranh cử tổng thống Mỹ.
Theo cựu nghị sĩ Ron Paul, các cuộc tấn công khủng bố ở Paris đã khiến cho cánh diều hâu ở Washington ủng hộ nhiều hơn sự can thiệp của Mỹ tại Trung Đông. Thật không may, không ai trong đám diều hâu này chịu tìm  hiểu động lực chính của những kẻ tấn công khủng bố.
Có thể đoán trước rằng vụ thảm sát Paris sẽ khiến cho giới hoạch định chính sách Mỹ kêu gọi Washington can thiệp sâu hơn vào Trung Đông. Tuy nhiên, không ai trong số họ chịu đưa ra câu hỏi: Tại sao các cuộc tấn công khủng bố lại xảy ra ở phương Tây?
"Không ai muốn hỏi gì về ba triệu người đã qua đời kể từ năm 2001 vì hậu quả chính sách can thiệp của chúng ta (Mỹ) và tình trạng hỗn loạn mà chúng ta gây ra khi lật đổ một số chính phủ ở Trung Đông", tiến sĩ Ron Paul lưu ý trong một cuộc trò chuyện với Daniel McAdams của báo Liberty.
Tiến sĩ Ron Paul nhấn mạnh rằng ai cũng biết Pháp có rất nhiều tham vọng ở Trung Đông. Hiện thời, Pháp đã triển khai 10.000 nhân viên ở Trung Đông. Sau Mỹ, Pháp là một bên tham gia các chiến dịch không kích năng nổ nhất trong khu vực. Người ta cũng không nên quên việc Syria và Lebanon vốn là cựu thuộc địa của Pháp.
Tiến sĩ Paul cảnh báo rằng chính sách can thiệp thường bị giáng trả đích đáng, nhưng các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa rút ra bài học kinh nghiệm. Ông nhấn mạnh:
"Chúng ta (Mỹ) theo đuổi chính sách đối ngoại can thiệp, một chính sách gây ra tình trạng hỗn loạn, trống rỗng quyền lực và thái độ thù địch với nước Mỹ. Và sau đó họ (những kẻ tấn công) đến và trả đũa bằng cách đánh bom giết chết một số người của chúng ta. Chúng ta không bao giờ thức tỉnh và tự hỏi: Phải chăng, chính sách đối ngoại của chúng ta có vấn đề".  
Cựu nghị sĩ Cộng hòa Ron Paul nhấn mạnh rằng thảm họa 9/11 đã dẫn đến “phản ứng hoàn toàn sai lầm” của chính quyền Mỹ. Washington không hiểu rõ nguyên nhân của thảm họa 11/9 và kết quả là, hàng triệu người đã chết trong cuộc chiến chống khủng bố, trong đó có 10.000 binh sĩ Mỹ.
Đó là chưa kể chính sách can thiệp đã dẫn đến "cuộc chiến" chống lại người dân Mỹ. Tiến sĩ Ron Paul giải thích: "Cuộc chiến tranh chống lại người dân sẽ được tăng tốc. Đó là chính xác những gì đang xảy ra kể từ ngày 9/11/2001. Chúng ta đã ban hành ‘Đạo luật yêu nước’, thành lập Cơ quan An ninh Nội địa (NSA) và chẳng còn gì gọi là quyền riêng tư cả”.
Tiến sĩ Ron Paul cảnh báo với cái cớ tấn công khủng bố có thể xảy ra ở nước Mỹ, chính quyền sẽ  giám sát dân chúng nhiều hơn nữa ... và qua đó “tước bỏ quyền tự do” của người dân.
Tuy nhiên, cựu nghị sĩ Cộng hòa Ron Paul tin rằng nước Mỹ đang hướng đến việc kết thúc  kỷ nguyên can thiệp quân sự-kinh tế. Ông nói: "Chúng ta đang chứng kiến tình trạng mất tự do, sự đi xuống của nền kinh tế và sức mạnh quân sự. Thế nhưng, không ai muốn thay đổi điều gì và tiếp tục lặp lại những điều tương tự. Chúng ta (Mỹ) vẫn can thiệp quân sự như trước đây và can thiệp kinh tế bằng cách in tiền nhiều hơn. Nợ công không thành vấn đề”. Theo ông, đã đến lúc nước Mỹ phải xem xét lại chính sách can thiệp hiện hành.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)