Chiến sự ở miền Nam Philippines trở nên ác liệt

Google News

(Kiến Thức) - Chiến sự ở miền Nam Philippines trở nên ác liệt, khi quân chính phủ tìm cách tái chiếm những vị trí nằm trong tay phiến quân Hồi giáo, sau một tuần đụng độ.

Quân chính phủ Philippines tiến đánh các vị trí bị phiến quân chiếm giữ ở thành phố cảng triệu dân Zamboanga. 
Giao tranh ngày 14/9 rõ ràng đã phá vỡ một thỏa thuận ngưng bắn mà Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay nói đã đạt được với thủ lĩnh phiến quân Nur Misuari tối Thứ Sáu (13/9).
Theo VOA, quân đội Philippines cho biết có ít nhất 53 người thiệt mạng, trong đó có 43 phiến quân.
Chiến sự bùng phát hôm Thứ Hai (9/9), khi gần 200 phiến quân thuộc Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF) xông vào thành phố cảng Zamboanga và bắt khoảng 100 thường dân làm bia đỡ đạn. Zamboanga là một phố cảng quan trọng với dân số lên tới gần một triệu người.
Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro đòi quyền tự trị nhiều hơn cho miền nam Philippines, nơi đa số cư dân là người theo đạo Hồi. MNLF đã ký kết một thỏa thuận hòa bình với chính phủ năm 1996. Nhưng một số người trong nhóm này tiếp tục chiến đấu vì cho rằng Manila không thực hiện những cam kết về việc phát triển khu vực này.
Giao tranh ở Zamboanga đã khiến hơn 60.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn và hàng trăm ngôi nhà bị đốt cháy. Cuộc nổi dậy kéo dài 4 thập niên ở miền nam Philippines đã gây tử vong cho hơn 150.000 người.
Tổng thống Aquino đích thân thị sát thành phố Zamboanga
Một phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines nói Tổng thống Aquino đã đến thành phố Zamboanga để “đích thân đánh giá tình hình tại chỗ”.
Binh sĩ Philippines hiện đang đánh nhau với khoảng 200 phiến quân có liên hệ với MNLF đã tấn công thành phố hôm thứ Hai và bắt nhiều con tin làm bia đỡ đạn. Những vụ đụng độ cũng diễn ra tại đảo Basilan gần đó, nơi các lực lượng của phe nổi dậy tấn công trong suốt hai ngày vào các mục tiêu quân sự. Quân đội Philippines nói binh sĩ chính phủ đã chận đứng một cuộc tấn công của phe nổi dậy trong hai giờ chạm súng sáng hôm nay tại thành phố Lamitan, Có 6 binh sĩ bị thương tại đây.
Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay ngày 14/9 cũng đã đến thành phố Zamboanga để bàn về việc đình chiến với các phiến quân đang bắt khoảng 100 thường dân làm con tin.
Ông Binay nói rằng lãnh tụ phiến quân là Nur Misuari đã tán thành đình chiến tối 13/9. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói rằng lệnh ngừng bắn chưa được thực thi và phiến quân vẫn tiếp tục nổ súng.
Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)