Cảnh sát Ai Cập làm chết 36 tù nhân nổi loạn

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Ai Cập bị cáo buộc bắn chết ít nhất 36 tù nhân nổi loạn, trong khi giới lãnh đạo quân sự tuyên bố sẽ đàn áp mạnh tay hơn.

 
 Người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mursi vây quanh một xe tải chở những thành viên của "Anh em Hồi giáo" bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ với Lực lượng an ninh Ai Cập ngày 17/8.
Theo giới chức Ai Cập, các tù nhân thiệt mạng bị bắt trong cuộc đụng độ ác liệt những ngày gần đây xung quanh khu vực quảng trường Ramses Cairo. Lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt giữ các thành viên của tổ chức "Anh em Hồi giáo" trong chiến dịch trấn áp người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Mursi. Chính phủ Ai Cập đang cáo buộc chính ông Mursi là kẻ đứng sau thao túng, "đổ thêm dầu" vào tình trạng bất ổn bạo lực trong nước.
Các tù nhân bị sát hại được chở trên một xe đoàn xe tải chở tổng cộng 612 tù nhân đang trên đường tới nhà tù
Abu Zaabal ở miền Bắc Ai Cập. Các tù nhân này đã nổi loạn trên xe tải hòng tìm cách thoát thân và liều lĩnh bắt một sĩ quan cảnh sát làm con tin. Lực lượng an ninh đã bắn hơi cay vào trong xe tải với hy vọng giải phóng cho sĩ quan cảnh sát đang bị tù nhân đánh đập, quan chức Ai Cập cho biết. Tuy nhiên, các tù nhân đã thiệt mạng vì nghẹt thở.
Tuy nhiên, các tuyên bố của giới chức Ai Cập về sự kiện này lại mâu thuẫn với các báo cáo của truyền thông nước này. Cổng thông tin điện tử chính thức của truyền hình nhà nước Ai Cập đưa tin, Lực lượng an ninh Ai Cập đã đụng độ với một nhóm vũ trang gần nhà tù và các tù nhân bị bắn chết trong khi tìm cách chạy trốn.
Hãng tin MENA cũng đưa tin, đoàn xe tải chở tù nhân đã bị các tay súng tấn công. Truyền thông nhà nước cũng tiết lộ, tất cả các tay súng và những tù nhân thiệt mạng đều thuộc tổ chức "Anh em Hồi giáo" của cựu Tổng thống bị lật đổ Mursi. Trong khi đó, giới chức Ai Cập lại khẳng định chỉ một vài trong số họ thuộc "Anh em Hồi giáo".
Lực lượng an ninh Ai cập nỗ lực đàn áp các cuộc biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Morsi.
Tình trạng bạo lực vẫn đang hết sức căng thẳng và diễn biến phức tạp ở Ai Cập dẫn đến quan ngại số người thiệt mạng sẽ không ngừng gia tăng.
Hôm 17/7, trong một cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mursi và cảnh sát, 79 người đã thiệt mạng. Theo một ước tính, khoảng gần 900 người đã thiệt mạng vì tình trạng bạo lực bùng phát ở Ai Cập gần đây sau vụ quân đội Ai Cập đảo chính lật độ Tổng thống Mursi. Trong đó, theo Bộ Nội vụ Ai Cập, có khoảng 70 cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với người biểu tình hoặc bị chết trong các cuộc tấn công trả đũa.
Chính phủ lâm thời Ai Cập do quân đội hậu thuẫn đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp giữa tuần trước và áp đặt lệnh giới nghiêm, biến thủ đô Cairo thành một thành phố ma sau 19h đêm. Chính phủ cũng bắt đầu triển khai những biện pháp cứng rắn hơn để đàn áp, làm tê liệt các Anh em Hồi giáo.
 Quân đội Ai Cập tuyên bố sẽ không để tình trạng bạo lực tiến xa hơn.
Lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt giữ hàng trăm thành viên của "Anh em Hồi giáo" trong các cuộc tấn công trực diện vào nhà riêng của họ ở các thành phố khác nhau, nhằm phá vỡ các cuộc biểu tình ủng hộ ông Mursi. Nội các lâm thời của Ai Cập cũng tổ chức họp khẩn để thảo luận về khả năng cấm đối với Anh em Hồi giáo, làm cạn kiệt nguồn tài chính của Đảng này và cho phép lực lượng an ninh bắt giữ hàng loạt các thành viên Anh em Hồi giáo. Lệnh cấm được cho là sẽ lặp lại lịch sử, mở ra cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập kỷ giữa nhà nước và Anh em Hồi giáo.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi, trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bạo lực bùng nổ với bài phát biểu kéo dài cả tiếng đồng hồ đã nhấn mạnh động cơ lật đổ Tổng thống Mursi là do ông này tìm kiếm sự độc quyền quyền lực. Đồng thời Tướng el-Sissi nhấn mạnh, hành động của quân đội là “bảo vệ Ai Cập khỏi nội chiến” bất chấp bạo lực đẫm máu đang diễn ra trên khắp đường phố Ai Cập..
“Chúng tôi sẽ không đứng trơ mắt nhìn đất nước bị đốt phá, hủy diệt và người dân bị khủng bố. Tôi không đe dọa bất cứ ai... Nhưng nếu bất cứ ai có ý định hủy diệt đất nước và nhân dân Ai Cập, họ không được phép làm như vậy”, ông el-Sissi nhấn mạnh.
Bộ trưởng Quốc phòng el-Sissi cũng nhấn mạnh quân đội không có tham vọng tìm kiếm quyền lực mà chỉ “đang vinh dự để bảo vệ ý muốn, nguyện vọng của nhân dân – thứ quý giá hơn nhiều so với quyền lãnh đạo Ai Cập”.
Ông El-Sissi nhấn mạnh, quân đội đang kêu gọi sửa đổi hiến pháp và chuẩn bị bầu cử tổng thống và quốc hội vào năm 2014.
Bài phát biểu của Tướng el-Sissi được cho là nỗ lực để củng cố và tìm kiếm sự ủng hộ trong nước khi chính phủ quân sự đang phải đối mặt áp lực đến từ sự chỉ trích quốc tế nặng nề và gay gắt. Trong một tuyên bố hôm qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu mạnh mẽ nhấn mạnh, quân đội và chính phủ lâm thời Ai Cập có trách nhiệm phải chấm dứt bạo lực ngay lập tức và cảnh báo chống lại việc các lực lượng an ninh sử dụng vũ lực để đàn áp người biểu tình. Washington cũng hủy tập trận chung và mạnh mẽ lên tiếng yêu cầu chấm dứt bạo lực đẫm máu ở Ai Cập trong những ngày qua.
Bạch Dương (Theo AP)

Bình luận(0)