Campuchia: Căng thẳng hậu bầu cử

Google News

Ủy ban bầu cử Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử Quốc hội khóa V, giữa lúc xe bọc thép và binh sĩ xuất hiện ở gần thủ đô Phnom Penh.

Xe bọc thép gắn đại liên xuất hiện gần thủ đô Phnom Penh. 
Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử
Theo thông báo chiều 9/8 của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), lý do của việc hoãn công bố này là cho đến nay vẫn chưa hoàn tất việc xem xét các khiếu nại về những vi phạm bầu cử. Thông báo cho biết "NEC sẽ công bố kết quả bầu cử trong thời gian tới", nhưng không nói rõ vào lúc nào.
Dư luận Phnom Penh cho rằng ngoài lý do hoãn trên, có thể NEC còn cân nhắc những tình huống bất cập xảy ra ngay sau khi công bố kết quả tạm thời. Trước đó, đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) vẫn tuyên bố rằng sẽ có biểu tình trên toàn quốc để phản đối kết quả bầu cử nếu các cáo buộc vi phạm bầu cử chưa được giải quyết.
Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) một lần nữa đề nghị Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và Đảng Cứu quốc Campuchia (CRNP) đối lập tham gia nhóm công tác chung giải quyết các khiếu nại sau cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V diễn ra ngày 28/7 vừa qua.
NEC nhấn mạnh, trên tinh thần trách nhiệm và xây dựng trong việc tạo ra cơ chế làm việc minh bạch, CPP và CNRP cần tham gia nhóm làm việc chung để giải quyết khiếu nại trong quá trình tổ chức bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V. Đề nghị của NEC được đưa ra chỉ một ngày sau khi Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni công bố chỉ dụ đề nghị CPP và CNRP tiếp tục thương lượng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những vấn đề phát sinh sau bầu cử quốc hội.
Tại cuộc họp ngày 3/8 giữa NEC với đại diện của CPP và CRNP, các bên đã nhất trí thành lập tổ công tác hỗn hợp bao gồm đại diện NEC, CPP, CNRP để tiến hành điều tra vi phạm trong bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V vừa qua. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, CNRP tuyên bố từ chối tham gia nhóm công tác chung và yêu cầu thành lập một ủy ban độc lập do Liên Hợp Quốc đóng vai trò điều phối.
Trước đó, ngày 8/8, NEC cho biết đã cơ bản giải quyết ổn thỏa các khiếu nại trong quá trình bầu cử và hiện chỉ có 14 trường hợp đang được xem xét giải quyết nốt - chủ yếu liên quan đến vấn đề thiếu tên trong danh sách cử tri. NEC khẳng định, trên cơ sở pháp luật, cơ quan này đang nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của mình theo đúng kế hoạch.
Xe bọc thép và binh sĩ xuất hiện gần thủ đô Phnom Penh
Việc binh sỹ và các xe bọc thép gắn đại liên (APC) xuất hiện ở quận Sen Sok ngày 8/8 đã khẳng định thêm khuyến cáo của Chính phủ Campuchia rằng mọi kế hoạch của phe đối lập nhằm phản đối kết quả bầu cử Quốc hội khóa V diễn ra hôm 28/7 sẽ không được dung thứ.
Sáu APC gắn đại liên cùng hai xe tải chở quân đã được nhìn thấy cắm trại gần quốc lộ số 5 trên địa phận quận Sen Sok, cách trung tâm thủ đô Phnom Penh khoảng 5km vào chiều 8/8.
Mặc dù các sỹ quan cao cấp của Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF) Campuchia đã bác bỏ mọi liên hệ giữa việc điều quân cùng xe bọc thép với biểu tình phản đối kết quả bầu cử, song đây là lần đầu tiên xe bọc thép trang bị súng máy xuất hiện ở Phnom Penh. Trước đó, loại xe bọc thép này chỉ xuất hiện ở khu vực biên giới giáp Thái Lan.
Trả lời Nhật báo Campuchia trong quân phục của đơn vị bảo vệ Thủ tướng, Thiếu tướng RCAF Phen Sothy tuyên bố ông và các binh sỹ đang đưa xe bọc thép về Phnom Penh để bảo dưỡng, đồng thời bác bỏ những đồn đoán rằng xe bọc thép tiến vào Phnom Penh có liên quan tới tình tình căng thẳng hậu bầu cử.
Theo Vietnam+

Bình luận(0)