Bị đánh ở Libya, phiến quân IS trả thù ở Bangladesh

Google News

(Kiến Thức) - Các tay súng IS tấn công nhà hàng ở thủ đô Dhaka có đông người Italy ăn tối là để trả thù cho việc Roma can thiệp quân sự vào Libya.

Đó là nhận định của các nguồn tin tình báo và chống khủng bố của trang mạng debkafile của Israel. Các nguồn tin nói trên lưu ý rằng “cánh tay Nhà nước Hồi giáo kéo dài” 7.000 km đã trả thù ở tiểu lục địa Ấn Độ, thay vì cử các phần tử khủng bố từ thành phố Sirte của Libya đến Italy, vượt 1.200km trên Địa Trung Hải. Chiến thuật này đã giúp các phần tử khủng bố IS tránh được sự truy bắt của Hải quân Italy, vốn triển khai tàu chiến khắp Vịnh Sidra để ngăn chặn dòng người di cư (một nguồn thu nhập quan trọng của IS) và ngăn chặn các phần tử khủng bố tấn công Châu Âu.
Bi danh o Libya, phien quan IS tra thu o Bangladesh
Những tên đao phủ chặt đầu người nước ngoài bằng dao phay ở một nhà hàng trong thủ đô Dhaka, Bangladesh. Ảnh indianexpress.com
Bangladesh vốn là trung tâm sản xuất lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc, đối với các hãng thời trang lớn của phương Tây – với doanh thu mỗi năm 26,5 tỷ USD và chiếm 75% thu nhập ngoại tệ của nước này. Trong số các nhà thời trang quan trọng của Italy sản xuất ở Bangladesh có Prada, Milan và Benetton.
Lực lượng đặc nhiệm Italy là lực lượng lớn nhất trong số các lực lượng đặc nhiệm của phương Tây đang hoạt động trên nhiều mặt trận ở Libya, kể từ đầu tháng 1/2016. Lực lượng này hiện đang tham chiến để giải phóng thành phố cảng quan trọng Sirte, cùng với các lực lượng đặc biệt của Anh, Mỹ và các lực lượng Libya địa phương.
Debkafile ngày 29/4 từng đưa tin: "Các tay súng ISIS đã đập tan một chiến dịch đặc biệt của quân đội Italy và Anh vào ngày 27/4, trong trận chiến đầu tiên với các lực lượng đặc nhiệm phương Tây ở Libya. Trận chiến này đã làm chậm trễ các kế hoạch xâm lược của phương Tây ở Libya và cho thấy các lực lượng Châu Âu chưa sẵn sàng đối phó với loại hình chiến tranh du kích. Các nguồn tin cũng cho biết các nhà lên kế hoạch xâm lược đã rất ngạc nhiên trước những kỹ năng chiến đấu cao của các tay súng ISIS ".
Do đó, cuộc tấn công khủng bố ở Bangladesh không phải là tổn thất đầu tiên của người Italy trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo.
Bên trong Libya, giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt vì thiếu sự yểm trợ của không quân. Mỹ, Italy, Pháp và Anh vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc yểm trợ bằng không quân cho các lực lượng mặt đất đang chiến đấu ở thành phố Sirte.
Vào đầu tháng sáu, việc chỉ huy chiến dịch ở Libya đã được trao cho NATO. Chỉ có điều, quyết định này vẫn không phá vỡ được tình trạng bế tắc liên minh vì các nước thành viên NATO vẫn bất đồng về tỷ lệ đóng góp của lực lượng không quân, cung cấp các thông tin tình báo, hậu cần cần thiết cho các chiến dịch cũng như vấn đề tài chính.
Do thiếu yểm trợ từ trên không, các lực lượng đặc biệt phương Tây và lực lượng địa phương Libya đang bị mắc kẹt ở thành phố Sirte. các lực lượng này không thể tiến về trung tâm thành phố để đánh đuổi phiến quân IS bám trụ ở đây.
Việc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo “điều khiển từ xa” một tế bào khủng bố ở Bangladesh để tấn công trả thù cho giai tranh ở Bắc Phi cho thấy phạm vi toàn cầu việc ra lệnh và thông tin liên lạc của phiến quân IS.
Cũng giống như các cuộc tấn công tháng 11/2015 tại Paris, những kẻ khủng bố ở Bangladesh có liên hệ qua điện thoại với những kẻ chủ mưu ở Trung Đông. Trong cuộc tấn công nhà hàng ở thủ đô Dhaka, những kẻ khủng bố đã gửi cho ban lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo hình ảnh các nạn nhân bị sát hại.
Trong cuộc tấn công đẫm máu nói trên, những kẻ khủng bố đã giết chết 9 doanh nhân Italy, 7 doanh nhân Nhật Bản, 1 công dân Mỹ, 3 người dân địa phương và 1 người Ấn Độ. Các con tin đã bị những kẻ khủng bốn chặt đầu bằng dao phay.
Các nguồn tin chống khủng bố của debkafile báo cáo rằng, cũng giống như trong các cuộc tấn công khủng bố tại Brussels, Paris và Istanbul, những kẻ tấn công khủng bố ở thủ đô Dhaka đã nằm trong danh sách đen của các cơ quan an ninh và tình báo địa phương. Ít nhất 5 trong số 7 kẻ khủng bố đã bị các cơ quan an ninh Bangladesh theo dõi. Thế nhưng an ninh Bangladesh lại nói rằng họ không thể ngăn chặn các phần tử bị theo dõi nói trên tiến hành tấn công khủng bố.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)