Bầu cử tổng thống Pháp: Bà Le Pen có thắng như ôngTrump?

Google News

(Kiến Thức) - Sau chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, có khả năng lãnh đạo đảng cực hữu Le Pen cũng lặp lại thành công ở Pháp.

Theo báo The New York Times, các đảng cực hữu ở Châu Âu đang trở nên mạnh hơn, khi chiến dịch tranh cử dân túy của tỷ phú Donald Trump đã làm thay đổi căn bản chính trường thế giới.
Bau cu tong thong Phap: Ba Le Pen co thang nhu ongTrump?
Sau Brexit, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc  Marine Le Pen cũng muốn Frenxit (đưa nước Pháp ra khỏi EU). Ảnh Politico.com
The New York Times trích lời bà Marine Le Pen nói: "Điều này cho thấy rằng khi người ta rất muốn một điều gì, họ có thể làm được điều đó… Khi người ta muốn giành lại số phận vào tay mình, họ có thể làm điều đó, bất chấp các chiến dịch bôi nhọ liên tục diễn ra".
Hồi tháng 9/2016, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc Marine Le Pen tuyên bố bà sẵn sàng tổ chức một cuộc trưng cầu về ly khai khỏi Liên minh Châu Âu, nếu được bầu làm tổng thống Pháp.
Trả lời câu hỏi CNN đặt cho bà trong phiên họp Nghị viện Châu Âu, bà Le Pen nói: "Phù hợp với các quy tắc dân chủ, trưng cầu dân ý là công cụ tốt nhất”. Theo bà Le Pen, các dân tộc cần được quyết định số phận tương lai của chính họ và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker "rốt cuộc cần phải là một nhà dân chủ" và cho phép họ làm như vậy.
Các giới chính trị Pháp trong tuần này đều cho rằng những tin tức mới nhất từ Mỹ đã trở thành ngọn gió mới thúc đẩy chương trình chính trị của đảng Mặt trận Dân tộc cực hữu ở Pháp.
Bà Le Pen có ý định tranh cử tổng thống Pháp vào năm 2017.
Tuy nhiên, các chuyên gia không cho rằng con đường của bà Le Pen trở thành Tổng thống Pháp sẽ “thuận buồm xuôi gió”. Tại Pháp, những người ủng hộ của cả hai bên cánh tả và cánh hữu thường kết hợp với nhau để loại bỏ ứng cử viên cực hữu ở vòng bầu cử cuối cùng. Ngoài ra, nguồn lực của nhà lãnh đạo Mặt trận Dân tộc không thể so sánh với tỷ phú Donald Trump.
Chuyên gia về các xu thế cực hữu Châu Âu Jean-Yves Camus nói: "Le Pen là ứng cử viên của đảng bên lề hệ thống, còn Donald Trump là ứng cử viên của đảng Cộng hòa”.
Tuy nhiên, Le Pen không thiếu người ủng hộ. Đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc đang nắm quyền tại 11 thành phố của Pháp.
Chuyên gia Jean-Yves Camus lưu ý: "Nhiều người Pháp từng là nạn nhân của toàn cầu hóa và nhập cư. Vì vậy, nước Pháp cần phải thay đổi chính sách và chỉ Marine Le Pen là có thể làm điều đó…".
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)