Anh, Mỹ yêu cầu công dân cấp tốc rời Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ, Anh kêu gọi toàn bộ công dân đang ở Yemen lập tức rời khỏi nước này do nguy cơ khủng bố.

 Một binh sĩ Yemen đi tuần trên con đường dẫn tới Đại sứ quán Mỹ.
Lời kêu gọi công dân cấp tốc rời khỏi Yemen được chính phủ Mỹ và Anh đưa ra đêm qua sau khi thu thập được tông tin tình báo trùm khủng bố Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh mới của al Qeada đang lên kế hoạch tấn công nhắm vào phương Tây.
Các phương tiện truyền thông hôm qua đưa tin, nguyên nhân dẫn đến cảnh báo trên xuất phát từ một mệnh lệnh từ trùm khủng bố Ayman al-Zawahiri, một cựu bác sĩ người Ai Cập đã thay Osama bin Laden trở thành thủ lĩnh của al-Qaeda mà tình báo Mỹ nghe trộm được.
Theo đó, tên Ayman al-Zawahiri đã thảo luận với một thuộc hạ thân tín tên là Nasser al-Wuhayshi, thủ lĩnh của nhóm al-Qaeda tại bán đảo Arập (AQAP) về kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào Mỹ và phương Tây khủng khiếp nhất kể từ sau vụ 11/9.
AQAP có cơ quan đầu não tại Yemen, là chi nhánh hoạt động mạnh nhất mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Wuhaysi, lãnh đạo AQAP trước đây là một phụ tá thân cận của Bin Laden, hiện được cho là đã trở thành thủ lĩnh thứ 2 của toàn bộ mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
AQAP là tổ chức khủng bố đứng sau âm mưu cho nổ tung một máy bay dân dụng cỡ lớn trên bầu trời Detroit năm 2009, đặt bom trên một máy bay vận tải trong suốt hành trình bay mà không hề bị phát hiện cho đến khi nó hạ cánh xuống Sân bay Đông Midlands năm 2010.
Từ hồ sơ đầy nguy hiểm của AQAP, Bộ Ngoại giao Anh cũng tuyên bố đóng cửa Đại sứ quán của nước này tại thủ đô Yemen, Sana'a và rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước. Trong khi, một máy bay quân sự thuộc Không quân Mỹ vừa đổ bộ vào Sana'a để sơ tán các nhà ngoại giao Mỹ.
Mỹ đã thông báo đóng cửa Đại sứ quán của nước này tại Yemen cùng 14 cơ quan đại diện ngoại giao ở 14 quốc gia khác trên khắp Trung Đông và châu Phi cuối tuần trước vì quan ngại các mối đe dọa khủng bố. Trong đó, các Đại sứ quán bị đóng cửa bao gồm ở các nước khác nhau như Burundi, Madagascar, Sudan và Kuwait.
 Bản đồ các Đại sứ quán Mỹ ở Trung Đông và châu Phi nhận cảnh báo khủng bố.
Mỹ bắt đầu đề cao cảnh giác đối với vấn đề an ninh ở các sứ quán của nước này ở nước ngoài sau vụ tấn công khủng bố ở Benghazi, Libya năm ngoái khiến một nhà ngoại giao kỳ cựu và 3 công dân nước này thiệt mạng.
Telegrap vừa đưa tin, Mỹ đã đệ cáo trạng hình sự kín về vụ tấn công khủng bố ở Benghazi, Libya năm ngoái. Cho đến nay vẫn chưa rõ bao nhiêu người bị buộc tội và cáo trạng bao gồm những tội trạng nào.
Chính quyền Obama hiện đang hứng chịu sức ép lớn ở trong nước để trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khủng bố Đại sứ quán Mỹ ở Benghazi năm ngoái. Bộ Tư pháp Mỹ từ chối tiết lộ thông tin về vụ việc và chỉ nhấn mạnh, quá trình điều tra đang được tiến hành và vẫn là một ưu tiên hàng đầu. Các quan chức Mỹ bị cấm thảo luận về vấn đề này. Phát ngôn viên của FBI do đó, cũng từ chối bình luận.
Trong khi đó, CNN đưa tin, cáo trạng bí mật vừa được đệ trình chống lại Ahmed Abu Khattala, một chỉ huy lực lượng dân quân Libya. Trước đó, một nguồn tin chính phủ Mỹ từng đề cập tới Abu Khattala như là một nghi phạm.
Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)