8 cách kiềm chế sự lớn mạnh của quân Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Richard Fisher đã hiến 8 kế sách cho chính phủ Mỹ nhằm “kìm chân” Quân đội Trung Quốc tới năm 2020.

Trong một bản báo cáo gửi tới Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ra ngày 24/7, chuyên gia Fisher, người chuyên nghiên cứu sự phát triển của Quân đội Trung Quốc, đề xuất 8 cách thức để Chính phủ Mỹ ngăn chặn sự mở rộng quyền lực và ảnh hưởng trên toàn cầu của lực lượng quân đội Trung Quốc cho tới năm 2020.
Đầu tiên, chuyên gia Fisher đề nghị chính quyền Washington một mạng lưới tên lửa đạn đạo đối hạm tầm ngắn và tầm trung. Sau đó, Washington sẽ bán chúng cho các đồng minh và đối tác an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Fisher nói rằng, đã tới lúc để Mỹ tuyên bố phá vỡ Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) mà họ kí kết với Nga hồi năm 1987 để ứng phó với đe dọa từ các tên lửa Trung Quốc. Đồng thời, Mỹ cũng sẽ tuyên bố rằng, các tên lửa đối hạm có thể vô hiệu hóa Hải quân Trung Quốc trong bất cứ cuộc chiến tiềm tàng nào.
Tiếp theo, kế sách của ông Fisher đó là Mỹ nên xây dựng một mạng lưới cảm biến tầm xa ở khu vực châu Á, cho phép các thành viên trong mạng lưới nhận được các cảnh báo nhanh chóng về các hoạt động của quân đội Trung Quốc. Điều này sẽ cho phép chính phủ ở khu vực có đủ thông tin để đưa ra các đòn phản công lại theo hình thức cá nhân hay liên minh. Ông Fisher sau đó nói rằng, quân đội Mỹ nên triển khai hệ thống súng bắn điện từ (railgun) ở eo biển Đài Loan bởi vì hệ thống vũ khí mới này có thể cho phép Đài Loan ứng phó với “mối đe dọa tên lửa” từ Trung Quốc.
Một chiến đấu cơ F-35.
Đối với kế sách thứ 4, chuyên gia Fisher cho hay, các chiến đấu cơ F-35 thế hệ thứ 5 sẽ cần được huy động với số lượng lớn. “Hệ thống cảnh báo cảm biến hồng ngoại của loại chiến đấu cơ này có thể phát hiện các hệ thống tên lửa từ cách xa 200 dặm. Điều này có thể hỗ trợ cho các nhiệm vụ phòng thử tên lửa”, trích dẫn bài báo cáo của ông. Ngoài ra, các chiến đấu cơ F-35B với khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc sẽ biến tàu tấn công đẩu bộ loại 13 Landing Helicopter Dock của Hải quân Mỹ thành các tàu sân bay.
Xây dựng lực lượng mặt đất với khả năng điều động nhanh chóng là phương kế thứ 5. “Vẫn cần đẩy mạnh phát triển một loạt các xe chiến đấu có tải trọng từ 30 tấn trở lên mà có thể được vận chuyển bàng máy bay C-17. Mỹ cũng nên phát triển cả một hệ thống xe chiến đấu C-5 đang lỗi thời”.
Ông cũng nói rằng, Mỹ nên giúp Đài Loan (một nước với khả năng quân sự tương đối thấp) chống lại cuộc tấn công tiềm năng từ Trung Quốc. “Mỹ cần tăng cường các nỗ lực để hỗ trợ cho các thương vụ mua bán các tàu ngầm mới của Đài Loan. Mỹ cũng có thể xuất khẩu các vũ khí, hệ thống chỉ huy và hệ thống động cơ để Đài Loan tự xây dựng các tàu ngầm của riêng họ”, ông cho hay.
Cuối cùng, ông Fisher cho hay, lúc đó chính phủ Mỹ cũng nên khôi phục lại Chương trình Mặt trăng bởi vì Trung Quốc và Nga rất có thể xây dựng căn cứ quân sự của họ trên Mặt trăng. Theo đó, từ cơ sở căn cứ quân sự mới này, quân đội Trung Quốc (PLA) có khả năng theo dõi và nhắm bắn các vệ tinh quân sự của các nước khác và gây tổn hại cho các trạm năng lượng trong tương lai.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)