5 nguyên nhân khiến cuộc chiến Trung-Mỹ bùng nổ

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài xã luận trên tờ New Strait Times ra ngày, biên tập viên Evan N Resnick đã nêu ra 5 nguyên nhân chính khiến cuộc chiến Trung-Mỹ bùng nổ.

Theo đó, sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc kể từ sau thời kì mở cửa năm 1978 là mối quan ngại chính đối với Mỹ. Resnick nêu quan điểm: Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc có thể vượt qua nước Mỹ về GDP tính theo sức mưa tương đương trong vòng một thập kỉ tới. Thêm nữa, Trung Quốc có tiềm lực kinh tế mạnh mẽ hơn để hiện đại hóa quân đội.
Đối với lý do thứ hai, Resnick cho hay, chính sách "xoay trục sang châu Á" của Tổng thống Obama hay chiến lược tái cân bằng có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng và một cuộc chiến tiềm tàng giữa Trung-Mỹ ở Đông Á.
 Chủ tịch Tập Cập Bình và Tổng thống Obama trong cuộc gặp ở Nhà Trắng tháng 2/1012.
“Nhà Trắng không ngừng triển khai quân tới Australia, Hàn Quốc, Philippines và Singapore, mà còn tăng cường quan hệ quốc phòng với một loạt các đối tác khu vực như Ấn Độ, New Zealand, Indonesia, Malaysia, Campuchi và thậm chí Myanmar”, biên tập viên này cho biết.
Thứ ba, các cam kết an ninh của Washington với các đồng minh ở châu Á đã trở thành bàn đạp để các nước này trở nên cứng rắn hơn trong quan hệ với Trung Quốc. Evan cho hay: “Ngay cả trong trường hợp Mỹ không thực hiện chính sách tái cân bằng trên, chắc chắn Trung Quốc sẽ còn đối mặt với tình trạng an ninh bất ổn tới từ các đồng minh, cũng như những đối tác chiến lược của Mỹ”.
 Máy bay ném bom B-52 của Mỹ trong khu vực Nhận dạng Phòng không ở Biển Đông.
Lý do thứ tư là các nước đồng minh ở châu Á-Thái Bình Dương đều dựa vào sự bảo vệ quân sự của Mỹ trong khi đó họ cũng phụ thuộc khá lớn vào Trung Quốc để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Cuối cùng, Resnick đổ lỗi rằng, cả Mỹ và Trung Quốc đã thất bại trong việc xây dựng một bộ quy tắc rõ ràng để làm dịu cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai nước. Để tránh một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, Resnick cho biết, các lãnh đạo Bắc Kinh cần nhận ra rằng, chính sách cân bằng sức mạnh quân sự trong khu vực của Mỹ sẽ là một bất lợi của Trung Quốc. Trong trường họp xảy ra chiến tranh, Trung Quốc sẽ chịu nhiều tổn thất nặng nề.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)