Lật tẩy trò “vũ khí vì hòa bình” của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nếu muốn giải quyết vấn đề Syria "thông qua phương tiện chính trị", Tổng thống Obama đã không vùi dập các cuộc đàm phán Geneva II bằng "vũ khí vì hòa bình".

 Tổng thống Putin bất đồng với Tổng thống Obama về vấn đề Syria

Tại Hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Bắc Ireland, Tổng thống Nga Vladimir Putin có vẻ muốn giải thoát cho ông Obama khỏi nghịch lý này. Ông Putin rất cố gắng thuyết phục ông Obama rằng việc mở rộng chiến tranh ủy thác ở Syria sẽ khiến cho cuộc xung đột đẫm máu hiện tại chỉ là “một cuộc dạo chơi trong công viên”, nếu so với những gì khủng khiếp sẽ xảy ra trong tương lai.

Câu chuyện hoang đường về vũ khí hóa học

Ông Obama xem ra không biết những gì mà ông Putin đã biết. Vốn là cựu sĩ quan Nga, Tổng thống Putin biết rất rõ rằng câu chuyện sử dụng “vũ khí hóa học” ở Syria chỉ là một câu chuyện hoang đường do Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes dựng lên. Ai cũng biết ông Ben Rhodes chính là kiến trúc sư của công trình thiết lập “vùng cấm bay” của NATO ở Libya, lật đổ Đại tá Gaddafi.

Ông Putin thừa biết ông Obama không thể  đơn phương áp đặt một vùng cấm bay trên không phận Syria, bất chấp áp lực trong nước này càng gia tăng đến từ các nghị sĩ hiếu chiến, một số phương tiện thông tin đại chúng và các nhà sản xuất vũ khí.

Tuy nhiên, ông Putin chắc chắn cũng đã biết về kế hoạch C hoặc D của Washington. Những kế hoạch này đang được chào bán dưới dạng “hỗ trợ nhân đạo” dẫn đến việc thiết lập các vùng cấm bay “có giới hạn” ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hay Jordan. Đây chính là một tuyên chiến và có ai dám đảm bảo rằng “vùng cấm bay có giới hạn” này lại không lan ra khắp không phận Syria, nhất là khi Mỹ đã triệt tiêu được các hệ thống phòng không của Syria.

Chính vì vậy mà Tổng thống Putin muốn gặp lại Tổng thống Obama một lần nữa vào đầu tháng 9/2013 để bàn bạc về “mọi vấn đề” trên thế giới, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St Petersburg.

Ông Obama không phải là “bồ câu”

Những huyền thoại về “bồ câu” Obama đã bị sụp đổ từ lâu. Ngay cả tờ Washington Post cũng phải thừa nhận rằng Tổng thống Obama đã quyết định thực thi chiến lược “vũ khí vì hòa bình” (cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria để buộc Tổng thống Assad chấp nhận hòa bình) trước khi Phó cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes dựng lên câu chuyện cổ tích về quân chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học “có giới hạn”. Quyết định này đã được đưa ra sau khi quân chính phủ Syria chiếm được thành phố chiến lược al-Qusayr và chuẩn bị tiến đánh Aleppo, thành phố quan trọng thứ 2 ở Syria. Mỹ không thể để cho quân chính phủ Syria chiếm nốt thành phố Aleppo vì điều này sẽ khiến cho tinh thần chiến đấu vốn đã rệu rã của phiến quân trở nên hoàn toàn suy sụp.

Một khi không giành được sự ủy thác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về thiết lập vùng cấm bay ở Syria (một điều gần như không tưởng vì Nga và Trung Quốc có quyền phủ quyết), chính quyền Obama sẽ tìm cách đi bằng cửa hậu “qua mặt” HĐBA LHQ. Người ta không loại trừ khả năng Mỹ sẽ xâm nhập lãnh thổ Syria bằng đường không và đường bộ với cái cớ bảo vệ dân thường và đảm bảo các kho vũ khí hóa học của Syria không rơi vào tay “các phần tử khủng bố”.

Để thực hiện mưu đồ này, Mỹ đã đưa khá nhiều “đồ chơi chiến tranh” vào lãnh thổ  Jordan để tiến hành cuộc tập trận “Sư tử háo hức” sẽ kết thúc vào ngày 20/6. Nhiều “đồ chơi chiến tranh” sẽ được để lại Jordan sau cuộc tập trận chung (trong đó có máy bay chiến đấu F-16, tên lửa phòng không hiện đại Patriot và hàng nghìn lính thủy đánh bộ thiện chiến) để “hỗ trợ nhân đạo…hiện tại và tương lai”.   

Bộ trưởng Thông tin Syria, ông Omran al-Zoubi, đã tuyên bố rõ lập trường của chính phủ Assad rằng bất kỳ sự chuyển giao quyền lực nào ở Syria sẽ phải đi qua các thùng phiếu. Theo nhận định của chính báo chí Mỹ, phe đối lập chắn sẽ thất bại trước Tổng thống Assad trong một cuộc tổng tuyển cử.

Có lẽ nhận ra thực tế này, chính quyền Obama mới chơi con bài “vũ khí vì hòa bình” kéo dài nội chiến và can thiệp quân sự để đạt được mục tiêu gạt bỏ Tổng thống Assad, điều mà quân nổi dậy không thể làm nổi suốt hai năm qua. Điều này cũng cho thấy, Mỹ muốn chơi trò “vũ khí vì hòa bình” để đạt được mục tiêu lật đổ ở Syria, chứ không phải để mang lại dân chủ cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này. 

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Asia Times Online)

Bình luận(0)