Đặc sứ Triều Tiên hứa hẹn gì ở Bắc Kinh?

Google News

(Kiến Thức) - Đặc sứ Triều Tiên Choe Ryong-hae kết thúc chuyến viếng thăm Bắc Kinh ngày 24/5, sau một loạt những cuộc gặp được cho là quan trọng.

Đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae hội kiến Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc Lưu Vân Sơn.

Ông Choe Ryong-hae, một tướng lãnh cao cấp trong quân đội Triều Tiên và là một cộng sự thân tín của lãnh đạo Kim Jong-un, đã hội kiến các quan chức hàng đầu Trung Quốc - trong đó có Tổng Bí thư ĐCS TQ, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Chủ tịch Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Lưu Vân Sơn, nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ 5 của ĐCS Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc gặp tại Bắc Kinh với Đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên là nguyện vọng của mọi người dân trong khu vực.

Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc có quan điểm rất rõ ràng về vấn đề này. Đó là tất cả các bên liên quan cần kiên trì mục tiêu phi hạt nhân hóa, đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo cũng như giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn.” Vì vậy, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan cần kiềm chế, làm giảm căng thẳng tình hình và tái khởi động đàm phán sáu bên.

Đặc phái viên Choe Ryong-hae khẳng định mong muốn chân thành của Triều Tiên là tạo bầu không khí đối ngoại hòa bình nhằm phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân. Bình Nhưỡng sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan nhằm giải quyết các vấn đề một cách thỏa đáng thông qua đàm phán và tham vấn, trong đó có đàm phán sáu bên cũng như thực thi các biện pháp tích cực nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Cũng tại cuộc gặp, Đặc phái viên Choe Ryong-hae đã chuyển lá thư của của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Chủ tịch Tập Cận Bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Triều Tiên mong muốn đạt  được tiến bộ trong triển kinh tế và muốn có một môi trường hòa bình. Ông Hồng Lỗi cho biết Triều Tiên sẵn sàng chấp nhận đề nghị của Trung Quốc để đối thoại với các bên liên quan.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục Bắc Triều Tiên tiến hành cải cách kinh tế và quay lại với cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân.

Quan hệ giữa Trung-Triều Tiên bị suy giảm từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng Hai và Trung Quốc đã ủng hộ cho những biện pháp chế tài của Liên Hợp Quốc sau vụ thử nghiệm đó.

Ông Thẩm Định Lập, giáo sư quan hệ quốc tế của Đại học Phục Đán ở Trung Quốc, nhận định rằng đặc sứ Triều Tiên đến Bắc Kinh để xin lỗi về những hành động gần đây đã làm cho Trung Quốc bất bình.

Tình trạng thiếu thốn lương thực cũng có thể đã khiến cho Triều Tiên quyết định phái đặc sứ Choe Ryong-hae đến Trung Quốc. Truyền thông Hàn Quốc cho hay nạn đói ở miền Bắc Triều Tiên đang trở nên nghiêm trọng hơn và Bình Nhưỡng từng thỉnh cầu Mông Cổ viện trợ lương thực.

Ông Vương Đông, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Bắc Kinh, nhận xét: “Nạn đói là một yếu tố rất quan trọng khiến cho Triều Tiên phải trực tiếp đối mặt với thực tế và phải quay trở lại với tiến trình ngoại giao”.

 Đặc phái viên Choe Ryong-hae đi thăm một khu công nghiệp.

Ủy viên Bộ chính trị kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae là một trong số các cộng sự thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông cũng đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên và là một thành viên của Hội đồng Quốc phòng Triều Tiên.

Hôm 23/5, ngoài việc hội kiến các giới chức cấp cao của Trung Quốc, ông Choe Ryong-hae đã đi thăm một khu công nghiệp.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Văn Bình

Bình luận(0)