Mỹ, Trung Quốc hối thúc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Trung Quốc ngày 13/4 đã đồng ý thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên  một cách hòa bình.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì (bên phải).

Ngoại trưởng giao Mỹ John Kerry đã gặp các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc nhằm thuyết phục họ để gây áp lực, buộc Triều Tiên từ bỏ lập trường hiếu chiến và trở lại bàn đàm phán.

Trước khi đến Bắc Kinh lần đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông Kerry đã không giấu giếm mong muốn Trung Quốc có một lập trường tích cực hơn về vấn  đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Kerry và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì cho biết hai bên ủng hộ mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo chung với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Kerry nói:  “Mỹ và Trung Quốc nhấn mạnh cam kết chung nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. Hai bên nhất trí rằng điều này là cực kỳ quan trọng cho ổn định của khu vực, cho thế giới và cho tất cả những nỗ lực không phổ biến vũ khí của chúng ta”.

Nhưng Triều Tiên đã nhiều lần tuyên bố sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân mà nước này  mô tả “quý giá” để bảo đảm an ninh.

Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì cho biết lập trường của Trung Quốc về việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là rõ ràng và nhất quán. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng vấn đề Triều Tiên cần được xử lý và giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn. Việc giải quyết đúng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên phục vụ lợi ích chung của tất cả các bên. Đây cũng là trách nhiệm chung của tất cả các bên. Trung Quốc sẽ làm việc với các bên liên quan, trong đó có Mỹ,  và đóng một vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy đàm phán sáu bên và thực hiện các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung ngày 19/9/2005”.

Trước đó, Ngoại trưởng Kerry cho biết  cuộc hội kiến của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “xây dựng và hướng tới tương lai”, mặc dù không cho biết chi tiết.

Bắc Kinh vốn miễn cưỡng trong việc gây áp lực đối với Bình Nhưỡng vì lo ngại bất ổn có thể xảy ra, nếu Triều Tiên sụp đổ và dòng người tị nạn lũ lượt chạy sang Trung Quốc. Trung Quốc cũng nghi ngờ mục đích của các cuộc tập trận quân sự hỗn hợp Mỹ-Hàn Quốc.

Trong một bài xã luận, Tân Hoa Xã đã phê phán Washington đã “thổi bùng ngọn lửa” trên bán đảo Triều Tiên với việc phô trương sức mạnh quân sự. Bài xã luận có đoạn viết: “Mỹ đã cử máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tàu phòng thủ tên lửa đến vùng biển Đông Á và thực hiện các cuộc tập trận quân sự lớn với các nước đồng minh châu Á, trong một nỗ lực phô trương sức mạnh”.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với Ngoại trưởng John Kerry rằng căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên là không có lợi cho bất kỳ bên nào. Ông Lý Khắc Cường nói: “Tất cả các bên phải chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định khu vực và chịu trách nhiệm về những hậu quả. Gây rối và khiêu khích trên bán đảo Triều Tiên… sẽ làm tổn hại đến lợi ích của tất cả các bên, cũng giống như người ta nâng một tảng đá rồi thả nó vào chân mình”.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng những lời lẽ của Trung Quốc về Triều Tiên đã bắt đầu thay đổi. Trong một bài phát biểu gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói không một quốc gia nào “ được phép đẩy một khu vực và thậm chí cả thế giới vào hỗn loạn vì lợi ích vị kỷ”.

Truyền hình Triều Tiên không hề đề cập đến chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và dành phần thời lượng phát sóng cho công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch lập quốc Kim Il-Sung.

Nhưng Rodong Sinmun, tờ báo của Đảng Lao động cầm quyền, đã tố cáo các cuộc  tập trận Mỹ-Hàn: “Sự bùng nổ chiến tranh hạt nhân đã trở thành việc đã rồi, do Mỹ và bù nhìn Hàn Quốc gây ra. Nếu kẻ thù dám liều lĩnh khiêu khích (Triều Tiên), chúng sẽ bị hủy diệt với một cuộc tấn công sử dụng các phương tiện hạt nhân mạnh mẽ”.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin chính phủ cho biết, Triều Tiên đã không di chuyển các bệ phóng tên lửa di động trong hai ngày qua. Yonhap cho biết không có dấu hiệu cho thấy có sự chuyển động nào của các bệ phóng tên lửa di động kể từ ngày 11/4 và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy một vụ phóng tên lửa sắp xảy ra.

TIN LIÊN QUAN:




Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)