Học giả Trung Quốc: Kim Jong-un đã vượt qua “vạch đỏ”

Google News

(Kiến Thức) - Giới học giả Trung Quốc cho rằng Kim Jong-un đã vượt qua “vạch đỏ”, khi chọn con đường khiêu khích thay vì theo đuổi cải cách kinh tế.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã vượt qua "vạch đỏ"?

Cho đến nay, Trung Quốc đã hầu như không đáp ứng những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về sử dụng đòn bẩy với Triều Tiên để thuyết phục nước này từ bỏ đe dọa tấn công tên lửa vào các nước láng giềng, ngoài việc kêu gọi các bên bình tĩnh và từ chối trực tiếp chỉ trích nước đồng minh gây nhiều phiền hà này.

Giới học giả Trung Quốc cho rằng Kim Jong-un đã vượt qua “vạch đỏ” và sự kiên nhẫn của Bắc Kinh là có giới hạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 10/4 đã kêu gọi tất cả các bên làm việc với nhau để đảo ngược tình hình leo thang hiện nay và đình chỉ mọi hành động có thể làm cho leo thang căng thẳng hơn nữa.

Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Lee Kyu-hyung nói với hãng tin Tân Hoa Xã rằng Seoul sẽ không có bất kỳ hành động quân sự khiêu khích nào đối với Bắc Triều Tiên, “không phải vào lúc này, cũng không phải trong tương lai”.

Lưu ý rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho Ngày lễ lớn - ngày sinh nhật Chủ tịch lập quốc Kim Il-sung 15/4, đại sứ Lee Kyu-hyung cho biết bầu không khí ở Triều Tiên là hoàn toàn khác với những sự căng thẳng của cộng đồng quốc tế trước nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra.

Shen Dinli, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, hy vọng Mỹ sẽ cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cái điều mà ông ta muốn - một cuộc gọi điện thoại của Tổng thống Barack Obama. Mặc dù hành động này không thể khiến cho ông Kim Jong-un hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhưng “sẽ cho ông ta một lý do để rút lại những lời đe dọa và qua đó, giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Đại học Bắc Kinh giáo sư Zhu Feng nói brinkmanship của Bắc Triều Tiên đã làm tổn hại mối quan hệ của nước này với Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ buộc phải có hành động quyết liệt nếu cuộc khủng hoảng phát triển thành xung đột vũ trang.

Liu Ming, Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế trực thuộc Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, cho biết Bình Nhưỡng đã vượt qua “vạch đỏ” mà Bắc Kinh đã đặt ra. Ông nói thêm chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng gia tăng áp lực đối với Triều Tiên.

Ông Liu Ming cũng dự đoán cuộc khủng hoảng Triều Tiên hiện nay sẽ buộc Mỹ làm việc chặt chẽ hơn với Trung Quốc và điều này là tốt cho sự ổn định trong khu vực.

TIN LIÊN QUAN:



Lê Chân (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)