Bắc Kinh “bắn tín hiệu” tới Washington

Google News

(Kiến Thức) - Việc nhà lãnh đạo Tập Cận Bình chọn Nga là điểm đến trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên được coi như "tín hiệu" mà Bắc Kinh gửi tới Washington.

 Tổng thống Putin (phải) tiếp Ngoại trưởng Dương Khiết Trì.

Nâng tầm quan hệ hai nước

Trong thời gian gần đây, quan hệ Nga - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới nhờ sự nỗ lực chung của lãnh đạo hai nước. Hiện nay, Nga và Trung Quốc là hai đối tác chiến lược đang tạo các cơ hội cho nhau phát triển. Theo đó, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga nhằm tạo thuận lợi cho các sự kiện đa phương quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước có nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi); Tổ chức hợp tác Thượng Hải SCO và Nhóm các nước có nền kinh tế phát triển và nền kinh tế mới nổi G-20. 

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Tổng thống Nga V. Putin cũng đánh giá chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình là "một sự kiện quan trọng" trong quan hệ song phương của hai nước. Tổng thống Putin kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tạo ra nhiều thành quả lớn và cho biết, quan hệ đối tác chiến lược và phối hợp Nga - Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì đà tốt đẹp với sự hợp tác song phương đa tầng nấc và vẫn tiếp tục thu được nhiều kết quả. Nga sẵn sàng nỗ lực chung với Trung Quốc đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Tại Moscow đã diễn ra cuộc hội kiến giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì. Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, ông Dương Khiết Trì xác nhận rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Nga sau phiên họp Quốc hội Trung Quốc vào tháng 3/2013. Đồng thời, ông khẳng định rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Durban trong 2 ngày 26 và 27/3/2013 cùng với Tổng thống Nga V. Putin. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng, các bên đàm phán đã có quan điểm thống nhất về tình hình ở Trung Đông, Bắc Phi, Syria, Afghanistan và chương trình hạt nhân của Iran theo nguyên tắc chung là  tuân thủ luật pháp quốc tế, tuân thủ Hiến chương LHQ, không can thiệp vào các cuộc xung đột nội bộ từ bên ngoài và không sử dụng vũ lực.

Tín hiệu gửi tới Washington


Bình luận về việc Chủ tịch nước Trung Quốc sắp tới chọn Nga làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên của mình, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông của Nga, Giáo sư Sergei Luzyanin cho biết, điều này minh chứng một cách rõ ràng về mức độ cao hiện nay của quan hệ chính trị giữa hai nước. Rõ ràng, quan hệ đối tác chính trị giữa Moscow và Bắc Kinh có thể phát triển lên một tầm mới, có chất lượng cao hơn. 

Theo nhận xét của Giáo sư Sergei Luzyanin, việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược với Nga có thể là "tín hiệu" của Bắc Kinh gửi tới Washington rằng, không phải mọi thứ đều có thể được đo được bằng giá trị của các bản hợp đồng thương mại. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thể hiện quan điểm: Mặc dù mối quan hệ và những nghĩa vụ về thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ rất mật thiết, nhưng ưu tiên chiến lược của Trung Quốc đối với Nga có thể còn cao hơn. Giáo sư Sergei Luzyanin  nhận xét rằng, mối quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung Quốc là "câu trả lời" có trọng lượng đối với chủ trương của Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược toàn cầu tới châu Á - Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama cố lảng tránh chuyến thăm chính thức tới Moscow, thì chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng đối với nước Nga, trong đó, các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực sẽ được đưa lên hàng đầu trong quan hệ song phương hai nước. Đối với Moscow, điều này có tầm quan trọng không chỉ về chính trị, mà cả về tiềm năng đầu tư của Trung Quốc vào kinh tế và các lĩnh vực khác của Nga như công nghệ cao và ngành năng lượng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Hương Ly

Bình luận(0)