Ấn Độ chuẩn bị lực lượng chiến đấu Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ tiếp tục xây dựng thêm các đơn vị chiến đấu, cơ sở hạ tầng để phòng thủ khu vực biên giới giáp Trung Quốc.

Quân đội Ấn Độ muốn chính phủ cấp thêm 3,5 triệu USD xây dựng 3 lữ đoàn (2 bộ binh và 1 thiết giáp) để phòng thủ biên giới giáp Trung Quốc.

Ba lữ đoàn này dự kiến nằm trong biên chế của quân đoàn sơn cước (quân số 80.000 người) sắp được phê duyệt với chi phí 11,5 tỷ USD. Quân đoàn sơn cước sẽ sẵn sàng chiến đấu trong vòng 4 năm. Về phần 3 lữ đoàn được đề xuất sẽ sẵn sàng trong vòng 4-5 năm.

Quân đội Ấn Độ hiện có 37 sư đoàn bao gồm: 4 sư đoàn cơ động phản ứng nhanh;18 sư đoàn bộ binh; 10 sư đoàn sơn cước; 3 sư đoàn thiết giáp và 2 sư đoàn pháo binh. Ngoài ra, Ấn Độ còn có 12 lữ đoàn độc lập (5 lữ đoàn thiết giáp và 7 lữ đoàn bộ binh cơ giới).
Ấn Độ tiếp tục đổ thêm quân phòng thủ biên giới. Ảnh minh họa


Đến cuối thập kỷ này, Ấn Độ dự kiến chi khoảng 5 tỷ USD để xây mới đường bộ, đường sắt và sân bay dọc biên giới dài 4.057km với Trung Quốc.

Năm 2010, Ấn Độ âm thầm xây dựng và đưa vào hoạt động sân bay Uttarakhand ở miền Bắc, gần biên giới với Trung Quốc.

Sân bay này có thể dùng trong trường hợp vận chuyển nhu yếu phẩm khẩn cấp cho người dân trong vùng khi giao thông bị đình trệ do tuyết rơi. Nhưng mục đích chính của sân bay này là dùng cho mục đích quân sự khi nổ ra cuộc chiến với Trung Quốc.

Sân bay này giống với nhiều dự án khác của Ấn Độ được xây dựng gần biên giới Trung Quốc để dùng trong trường hợp Trung Quốc tấn công.

Mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng biên giới ngày càng gay gắt. Điều này khiến cho Ấn Độ phải di chuyển hàng loạt lực lượng quân đội tới vùng biên giới.

Ấn Độ đã triển khai nhiều sư đoàn bộ binh, phi đội tiêm kích đa năng Su-30MKI và 6 trong 8 hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Akash tới đây.
Biên giới Trung - Ấn.

Dù có những bước đi mạnh mẽ trong chuẩn bị cho cuộc chiến tiềm tàng với Trung Quốc, nhưng Ấn Độ đang bị Trung Quốc bỏ xa trong chuẩn bị cơ sở hạ tầng vùng biên giới.

Năm 2010, Ấn Độ phát hiện Trung Quốc đã nâng cấp hầu hết các con đường gần đường biên giới 4.000km giữa 2 nước. Theo tính toán của các chuyên gia Ấn Độ, với hệ thống đường mới Quân đội Trung Quốc có thể di chuyển 400km mỗi ngày.

Trong khi quân đội Ấn Độ với hệ thống đường cũ chỉ di chuyển được khoảng 200km/ngày. Không những vậy, do chất lượng đường kém, xe cơ giới của Ấn Độ có thể gặp nhiều hỏng hóc hơn.

Trường hợp của Trung Quốc và Ấn Độ đúng với câu nói: “Những người thiếu chuyên nghiệp nói chuyện chiến thuật, trong khi các chuyên gia nói chuyện hậu cần”. Trung Quốc đã nhận ra điều này và xây dựng 58.000 km đường, 5 căn cứ không quân và nhiều đường tàu hỏa. Nhờ đó, Trung Quốc có thể di chuyển 30 sư đoàn tới biên giới, nhiều gấp 3 lần khả năng của Ấn Độ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)