Tấn công dữ dội vào đầu não của chính quyền Syria

Google News

Một loạt cơ quan đầu não ở Damascus bị tấn công dữ dội khi quân nổi dậy đánh thẳng vào trung tâm quyền lực của chính quyền Assad.

 Đánh bom liều chết ở thủ đô Damascus.

Ngày 21/2, được xem là một trong những ngày đẫm máu nhất ở thủ đô Damascus kể từ khi cuộc nổi dậy ở nước này nổ ra cách đây gần 2 năm.

Đánh thẳng vào các cơ quan đầu não

Một quả bom được cài trong xe hơi đã phát nổ gần ngay trụ sở của đảng cầm quyền ở thủ đô Damascus. Vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 53 người. Quang cảnh mà vụ nổ bom để lại thật kinh hoàng với các mảnh thi thể bị tách rời nằm rải rác lẫn với những vật liệu hư nát đang bốc cháy.
 
Ở nơi khác của thủ đô, hai quả bom đã phát nổ tại các văn phòng tình báo, khiến 22 người thiệt mạng. Cùng với đó, những quả đạn súng cối cũng được bắn thẳng vào Bộ Tổng tham mưu quân đội Syria.
 
Những bước tiến gần đây của phe nổi dậy ở các khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus cùng với loạt vụ tấn công bằng bom và đạn súng cối trong 3 ngày liên tiếp vừa qua nhằm vào các cơ quan đầu não của chính quyền Syria đã cho thấy, chính quyền của Tổng thống Assad đang đối mặt với thách thức lớn chưa từng có trong việc duy trì quyền lực ở Syria.
 
Báo chí nhà nước Syria cho biết, vụ đánh bom xe hơi xảy ra gần trụ sở của đảng Baath cầm quyền và Đại sứ quán Nga là một vụ tấn công tự sát. Vụ đánh bom này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 53 dân thường và làm bị thương hơn 200 người khác, trong đó có cả trẻ em. Trong khi đó, các nhà hoạt động chống chính quyền đưa ra con số người thiệt mạng là 61 người. Nếu con số này chính xác, đây được xem là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở thủ đô Damascus kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu nổ ra.
 
Tình trạng bạo lực leo thang ở thủ đô đã phá vỡ hoàn toàn “cảm giác bình thường” mà chính quyền Syria đã và đang nỗ lực một cách tuyệt vọng để tạo ra ở thủ đô Damascus – thành trì chính của ông Assad. Trước đó, Damascus hầu như là miễn nhiễm trước các cuộc đổ máu và phá hủy đang diễn ra ở rộng khắp các thành phố trên đất nước Syria.
 
Phe nổi dậy đã phát động một chiến dịch tấn công vào thành trì Damascus của ông Assad từ hồi tháng 7 sau một vụ đánh bom tự sát nhằm thẳng vào cuộc họp cấp cao của chính phủ bàn về cuộc khủng hoảng hiện nay ở  Syria. Vụ đánh bom này đã gây tổn thất nặng nề cho chính quyền của Tổng thống Assad khi cướp đi sinh mạng của 4 quan chức an ninh hàng đầu, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng và anh rể của ông Assad. Sau cuộc tấn công táo bạo trên, các phe nhóm nổi dậy đã tạo lập được những chỗ đứng nhất định ở các khu vực xung quanh thủ đô để từ đó chọc thủng hàng rào bảo vệ, tiến thẳng vào thành trì của ông Assad. Phe nổi dậy đã giao tranh ác liệt với quân chính phủ trong hơn 1 tuần trước khi bị đánh bật ra khỏi thủ đô.
 
Kể từ sau đó, máy bay chiến đấu của chính phủ liên tục dội cơn mưa bom, đạn xuống các căn cứ của phe nổi dậy ở những khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Không thể đối đầu được với một lực lượng không quân ưu thế hơn hẳn, phe nổi dậy Syria trong nhiều tháng qua chỉ có thể thực hiện những bước xâm nhập nhỏ vào rìa phía đông và phía nam của thủ đô Damascus.
 
Tuy nhiên, loạt vụ tấn công bằng bom và đạn súng cối trong mấy ngày qua đã cho thấy, phe nổi dậy đã chuyển chiến thuật tấn công. Thay vì thực hiện những chiến dịch tấn công lớn, lực lượng này đang sử dụng chiến thuật đánh du kích để làm suy yếu sự kiểm soát của chính quyền Assad đối với khu vực thủ đô được canh phòng cẩn mật.
 
Diễn biến ở thủ đô Damascus diễn ra sau một loạt chiến thắng đáng kể của phe nổi dậy trong cuộc chiến với quân chính phủ trong mấy tuần trở lại đây. Phe nổi dậy đã chiếm được một đập thủy điện lớn nhất của đất nước và một số căn cứ không quân ở phía Đông Bắc. Những chiến thắng này tạo cảm giác, phe nổi dậy Syria đang giành được lợi thế trên chiến trường.
 
 Quang cảnh tàn phá khủng khiếp ở Syria.

Tuy nhiên, Damascus được xem là “phần thưởng cuối cùng” trong cuộc nội chiến. Nhiều người tin rằng, cuộc chiến ở thủ đô là quan trọng nhất bởi chiếm được nó, phe nổi dậy mới có thể kết thúc cuộc xung đột kéo dài dai dẳng và dẫm máu hiện nay. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của gần 70.000 người.
 
Assad “tung” quân thiện chiến đối phó với phe nổi dậy
 
Để bảo vệ thủ đô cũng là thành trì chính của chính quyền, Tổng thống Assad đang “tung” ra những đội quân trung thành nhất, thiện chiến nhất và đáng tin cậy nhất, trong đó có Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ vào Sư đoàn 4 đáng sợ của quân đội nước này. Đây là đơn vị do em trai của Tổng thống Assad trực tiếp chỉ huy.
 
Các điểm kiểm soát an ninh cũng được bố trí dày đặc trên khắp Damascus như một phần của nỗ lực của chính quyền trong việc bảo vệ thủ đô trước sự tấn công dữ dội của phe nổi dậy gần đây.
 
Chính phủ Syria tin rằng, những cuộc tấn công tự sát nhằm vào thủ đô ngày hôm qua là do một trong những phe nhóm cực đoan nhất của lực lượng nổi dậy Syria gây ra. Đó là nhóm Jabhat al-Nusra. Đây là nhóm đã bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Trong quá khứ, Jabhat al-Nusra đã nhiều lần lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom nhằm vào chính quyền Syria, trong đó có vụ đánh bom kép ở bên ngoài tòa nhà của cơ quan tình báo Syria hồi tháng 5, khiến 55 người thiệt mạng.
 
Việc một thành phần của phe nổi dậy sử dụng chiến thuật đánh bom tự sát gây thương vong nhiều cho dân thường đang giúp chính quyền Tổng thống Assad có thêm sự ủng hộ của người dân. Nhiều người dân Syria rõ ràng là cảm thấy không tin tưởng vào phong trào của phe nổi dậy khi liên tiếp có những vụ đánh bom tự sát mang dấu ấn rõ nét của lực lượng khủng bố xảy ra ở thủ đô.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo VnMedia

Bình luận(0)