Mỹ: Quốc hội mới, thách thức cũ

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Mỹ nhóm họp ngày hôm qua để các nghị sĩ mới tuyên thệ nhậm chức và vẫn đối mặt với những thách thức cũ.

 Đồi Capitol có nhân sự mới, nhưng vẫn tồn tại bế tắc cũ.

Trong các cuộc bầu cử tháng 11/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, trong khi tương quan lực lượng đảng phái trên đồi Capitol (Quốc hội Mỹ) cũng thay đổi đôi chút. Đảng Dân chủ vẫn chiếm lợi thế tại Thượng viện và đảng Cộng hòa vẫn duy trì đa số tại Hạ viện với một lợi thế ít hơn năm ngoái (233/200).

Các nhà lập pháp Mỹ đã tụ hội tại Hạ viện ngày 3/12 để tiến hành phiên họp đầu tiên của quốc hội khóa 113 và bắt đầu với một cuộc bỏ phiếu cho lãnh đạo Hạ viện, với 84 nghị sĩ mới (35 nghị sĩ  Cộng hòa và 49 nghị sĩ Dân chủ).

Đúng như dự kiến, Hạ nghị sĩ Cộng hòa John Boehner đã giành được  220 phiếu bầu và do đó, lại giữ chức Chủ tịch Hạ viện và Hạ nghị sĩ Dân chủ Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiếu số trong Hạ viện, đã trao cho ông Boehner chiếc búa “quyền trượng”.

Mặc dù tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện với đa số phiếu, nhưng ông Boehner phải đối mặt với sự chia rẽ trong nội bộ các nghị sĩ Cộng hòa. Một số nghị sĩ đã Cộng hòa  đã  chấp thuận hoặc bỏ phiếu trắng, trong cuộc  bầu chọn ông Boehner làm Chủ tịch Hạ viện. Đây là sự khác biệt rõ nét so với cách đây 2 năm, khi toàn bộ các nghị sĩ phe Cộng hòa nhất trí bầu chọn ông làm Chủ tịch Hạ viện.

Trong khi đó, Thượng viện Mỹ cũng đã triệu tập phiên họp đầu tiên của khóa 113 cùng ngày, với việc các khuôn mặt mới và các thượng nghị sĩ tái đắc cử tuyên thệ nhậm chức. Có tới 12 thượng nghi sĩ mới, trong đó có 3 thượng nghị sĩ Cộng hòa và 8 thượng nghị sĩ Dân chủ. Thượng viện Mỹ mới bao gồm 53 thượng nghị sĩ Dân chủ, 45 Thượng nghị sĩ Cộng hòa và 2 Thượng nghị sĩ độc lập.

Phiên khai mạc Quốc hội mới diễn ra sau nhiều tuần tranh cãi chính trị xung quanh "vách đá tài chính" và để lại nhiều vấn đề cần được giải quyết trong thời gian tới.

Trong hai năm tới, Quốc hội Mỹ mới cũng sẽ tiếp tục phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng, bao gồm phục hồi nền kinh tế, nâng trần nợ công, cải cách thuế, cải cách nhập cư cũng như kiểm soát súng đạn vốn đang trở thành một vấn nạn.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:




Lê Chân (theo THX)

Bình luận(0)