CĐT dự án Discovery Complex tự ý tăng diện tích, ép khách nhận nhà?

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ chậm tiến độ gần 2 năm so với cam kết, chủ đầu tư dự án Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, Hà Nội còn bị "tố" ép cư dân nhận nhà với phần diện tích thừa, trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng phải thanh toán thêm...

Thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group) - chủ đầu tư của dự án chung cư Discovery Complex, 302 Cầu Giấy và chung cư Capital Garden ở 102 Trường Chinh, Hà Nội - liên tục bị khách hàng phản đối, bày tỏ bức xúc về việc chậm tiến độ giao nhà, vi phạm cam kết thống nhất giữa hai bên về diện tích căn hộ.
Cho rằng chủ đầu tư không giữ lời hứa, chiều ngày 27/4, nhiều cư dân tại chung cư Discovery Complex (302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) và chung cư Capital Garden ở 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tập trung trước cổng trụ sở Kinh Đô TCI Group yêu cầu ông Trần Đức Minh - Chủ tịch HĐQT ra đối thoại với cư dân.
Tuy nhiên, thay vì cử người xuống gặp, giải quyết, bảo vệ công ty lại cho một xe bán tải chặn giữa cổng, đồng thời, dàn hàng ngang ngăn không cho cư dân vào gặp. Điều này khiến cư dân chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy và chung cư Capital Garden ở 102 Trường Chinh vô cùng bức xúc.
CDT du an Discovery Complex tu y tang dien tich, ep khach nhan nha?
Bảo vệ công ty cho một xe bán tải chặn giữa cổng, đồng thời, dàn hàng ngăn không cho cư dân vào gặp đầu tư vào chiều ngày 27/4.
Theo các cư dân của chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy, dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - một công ty thành viên của Kinh Đô TCI - Group làm chủ đầu tư, thế nhưng chủ đầu tư dự án không chỉ chậm tiến độ bàn giao nhà theo hợp đồng đã ký kết với khách hàng mà còn tự ý tăng diện tích lên hàng chục mét vuông.
CDT du an Discovery Complex tu y tang dien tich, ep khach nhan nha?-Hinh-2
  Dự án Discovery Complex 302 Dịch Vọng – Cầu Giấy.
Chậm giao nhà tới gần 2 năm, thản nhiên "lờ" bồi thường
Theo phản ánh của chị L.A - một trong những chủ sở hữu đầu tiên căn hộ dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy, trong hợp đồng mua bán (HĐMB) với khách hàng, Kinh đô TCI Group cam kết rõ thời hạn bàn giao nhà vào quý I/2016.
Cụ thể, Điều 6.1 về bàn giao căn hộ nêu rõ: “Các bên thống nhất rằng, thời hạn bàn giao căn hộ có thể được gia hạn nhưng không quá 06 (sáu) tháng so với thời hạn bàn giao dự kiến trên đây (hết QII/2016). Trong trường hợp này, bên bán phải có văn bản thông báo gia hạn thời hạn bàn giao cho bên mua. Thông báo này được coi như một văn bản hợp lệ để miễn trừ trách nhiệm của bên bán do chậm tiến độ bàn giao Căn hộ”.
Ngoài ra, căn cứ theo Điều 6.3 trong Hợp đồng mua bán về việc chậm bàn giao căn hộ, nếu ngày bàn giao muộn hơn 06 (sáu) tháng và bên mua đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo Điều 10, bên bán sẽ phải trả cho bên mua tiền lãi tính trên số tiền mà bên mua đã trả cho bên bán theo lãi suất 0,05%/ngày (không phẩy không năm phần trăm trên một ngày).
Thời gian tính lãi kể từ ngày thứ nhất của tháng thứ 7 trở đi. Trong bất cứ trường hợp nào, tổng các khoản tiền lãi và tiền phạt mà bên bán trả cho bên mua sẽ không vượt quá 10% tổng giá bán căn hộ.
Như vậy, căn cứ theo các điều khoản này, chủ đầu tư chỉ được phép chậm bàn giao nhà không quá 180 ngày (tức quý III/2016), thế nhưng phải đến gần quý I/2018, Kinh đô TCI Group mới rục rịch gửi thông báo nhận nhà cho cư dân và yêu cầu thanh toán tiền đợt cuối cùng.
Hơn nữa, việc chủ đầu tư bàn giao chậm căn hộ theo cam kết sẽ phải trả cho khách hàng tiền lãi phát sinh trên tổng tiền bên mua đã thanh toán (lãi suất 0,05% ngày). Thời gian tính từ ngày trễ bàn giao đến ngày giao căn hộ thực tế. Số tiền lãi quá hạn này sẽ khấu trừ vào đợt thanh toán cuối cùng theo Hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, theo chị L.A, Kinh đô TCI Group lại không đồng ý bồi thường cho một số hộ dân với lý do chậm thanh toán nghĩa vụ tài chính theo tiến độ (từ 1 ngày trở lên). 
Nhiều cư dân cho rằng đây là việc cố tình nhập nhèm hai vi phạm khác nhau để né đền bù cho khách hàng, chứng tỏ sự bội tín của Kinh đô TCI Group.
CDT du an Discovery Complex tu y tang dien tich, ep khach nhan nha?-Hinh-3
 Cư dân bức xúc kéo nhau lên trụ sở Kinh Đô TCI Group yêu cầu ông Trần Đức Minh - Chủ tịch HĐQT ra đối thoại.
CĐT tự ý tăng diện tích căn hộ, ép dân nhận?
Đáng lưu ý, không chỉ chậm tiến độ bàn giao nhà theo hợp đồng đã ký kết, theo chị L.A, chủ đầu tư dự án Discovery Complex còn tự ý tăng diện tích mỗi căn hộ lên hàng chục m2 và buộc cư dân phải thanh toán với số tiền tăng thêm lên tới vài trăm triệu đồng.
Cụ thể, chị L.A cho biết: “Gia đình tôi nhận được thông báo từ Kinh Đô TCI Group yêu cầu thanh toán phần diện tích phát sinh từ 132m2 lên 147m2 – tăng diện tích 15m2 so với đơn giá hợp đồng ban đầu. Và để xác định 15m2 này, chủ đầu tư thuê một đơn vị khảo sát, trắc đạc ký xác nhận có sự tăng thêm trên căn hộ. Tuy nhiên, không đưa ra căn cứ, cơ sở và biện pháp để xác định phần diện tích tăng thêm.
Đồng thời, Kinh Đô TCI Group còn áp đặt tôi thanh toán hàng trăm triệu đồng diện tích tăng thêm cùng phí quản lý nhà 3 tháng đầu và kinh phí bảo trì mới bàn giao căn hộ. Điều này khiến gia đình tôi vô cùng bức xúc”.
Trong khi đó theo chị L.A, nội dung Hợp đồng mua bán B đã nêu rõ, việc thiết kế, xây dựng căn hộ dự án là căn cứ bản vẽ mô tả diện tích căn hộ đính kèm theo hợp đồng. Chủ đầu tư bán căn hộ có thiết kế và diện tích ra sao phải bàn giao nhà cho dân như vậy.
“Việc chủ đầu tư xây một đằng, bán một nẻo, rồi liên tục gửi thông báo đóng tiền đến cư dân như đòi nợ là không thể chấp nhận được”, chị L.A chia sẻ.
Trước những phản ánh của người dân, nhằm làm sáng tỏ sự thật, PV Kiến Thức đã nhiều lần liên lạc và trực tiếp đến trụ sở của Kinh Đô TCI Group ở địa chỉ số 93 phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để đặt câu hỏi phỏng vấn với ban lãnh đạo. Tuy nhiên, nhân viên công ty hẹn sẽ liên lạc lại sau. Và cho đến thời điểm này, đã hơn 3 tuần trôi qua, Kiến Thức vẫn chưa nhận được hồi âm của doanh nghiệp.
- Ngày 21/10/2004, Dự án Trung tâm Thương mại số 302 - Cầu Giấy được khởi công, với quy mô 15 tầng do CTCP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư (ông Trần Đức Minh làm Chủ tịch HĐQT).
- Năm 2005, sau khi UBND TP. Hà Nội có quyết định cổ phần hoá Servico Hanoi, thì việc xây dựng dự án đã phải tạm dừng lại.
- Năm 2007, dự án được tái khởi động và nâng quy mô lên 35 tầng.
- Năm 2008, do thị trường BĐS có những diễn biến trái chiều, nên dự án lại tiếp tục không thể triển khai.
- Tháng 3/2010, dự án một lần nữa được tái khởi động, với tên gọi mới là Trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ cao cấp.
- Cuối năm 2010, do có vướng mắc trong việc thanh toán giữa chủ đầu tư và nhà thầu là Công ty Bachy Soletanche Việt Nam nên Bachy Soletanche đã rút toàn bộ máy móc thi công khỏi công trình và dự án tiếp tục... bất động.
- Giữa năm 2012, KinhDo TCI Group tiếp quản Dự án Trung tâm thương mại – văn phòng - căn hộ cao cấp và đặt tên mới là Discovery Complex, đồng thời giao việc thi công cho nhà thầu mới là Công ty Posco E&C Việt Nam. Dự án cũng được điều chỉnh quy mô chiều cao từ 1 tòa tháp cao 35 tầng lên thành 2 tòa tháp cao 38 tầng (văn phòng) và 50 tầng (căn hộ).
- Cuối năm 2012, Dự án được chủ đầu tư chào bán và giao cho Công ty TNHH Savills Việt Nam độc quyền kinh doanh. Tuy nhiên, hợp đồng này cũng chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn và việc chào bán dự án sau đó được giao cho Liên minh Các sàn giao dịch BĐS G5 đảm nhận.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)