Dự án Discovery Complex sát đường sắt trên cao: Nhà giàu sẽ khóc?

Google News

(Kiến Thức) -  Mặt chính dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy có đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chạy qua, theo phong thủy học, đây là yếu tố tốt hay xấu? 

Dự án Discovery Complex là một trong 3 tòa nhà cao nhất Hà Nội hiện nay với số vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, do Công ty CP Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư; có tổng diện tích đất 10.218 m2, mật độ xây dựng chiếm 43%, gồm 2 tòa tháp chung cư (54 tầng) và văn phòng (42 tầng). Dự án có 5 tầng hầm, 9 tầng trung tâm thương mại, 4 tầng cây xanh và 38 tầng căn hộ với 500 căn và 2 tầng dành để xây penthouse.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, có một điểm rất đáng chú ý ở dự án Discovery Complex là mặt chính tòa nhà nhìn ra là đường sắt trên cao thuộc hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội chạy qua và kết nối. Với một số khách hàng, đây là một điểm thuận lợi nhưng với không ít khách hàng, đây lại là điểm hạn chế của dự án. Chưa kể, phía trước dự án (phía hướng ra đường Cầu Giấy) hiện đang bị che chắn bởi một trạm dừng xe buýt án ngữ; trong tương lai có sự di dời hay không, vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Du an Discovery Complex sat duong sat tren cao: Nha giau se khoc?
 Một góc dự án Discovery Complex đang thi công.
Theo phong thủy học, nhà ở gần đường sắt hay đường sắt trên cao đều bị coi là phạm “thanh sát”. Một ngôi nhà nằm gần đường ray tàu hỏa, sự chuyển động mạnh mẽ liên tục cũng như âm thanh quá ồn ào của những chuyến tàu qua lại có thể gây khó chịu cho con người, ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe hoặc thần kinh con người, khi đó âm thanh trở thành “thanh sát”.
Tốc độ của tàu hỏa rất nhanh, với đường sắt đô thị trên cao, tốc độ còn nhanh hơn nữa, khi đó sẽ tạo ra một luồng khí quẫn xoáy rất mạnh và nhanh, cộng với tiếng ồn do tàu hỏa phát ra, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần con người.
Du an Discovery Complex sat duong sat tren cao: Nha giau se khoc?-Hinh-2
Đoạn đường sắt đô thị chạy qua phía trước dự án vẫn rất ì ạch thi công, khiến nơi đây trở thành điểm đen tắc nghẽn vào giờ cao điểm.
Trao đổi với Kiến Thức, chuyên gia phong thủy Phạm Cương, Công ty CP Nhà Xuân, cho biết tình huống một con đuờng có đuờng sắt chạy trên cao sẽ ít nhiều bị ảnh huởng do các đoạn tàu chạy với tốc độ cao, thông thuờng sẽ bị tán khí do đường sắt gây ra. "Chúng ta thấy những khu phố duới gầm đuờng sắt cũng không hay sầm uất, tạp khí và đời sống dân cư chất lượng không cao. Tuy nhiên, không phải tất cả đều bị ảnh huởng nặng nề như vậy. Cần cân nhắc đến tỷ lệ đuờng sắt và con đuờng mà đuờng sắt nằm bên trên để cân đối mà biết mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ"", ông Phạm Cương nói.
Du an Discovery Complex sat duong sat tren cao: Nha giau se khoc?-Hinh-3
 Vì dự án đường sắt đô thị đoạn chạy qua đường Cầu Giấy đang thi công nên khu vực này thường xuyên ùn tắc, thậm chí người dân đi lại qua đây luôn nơm nớp nỗi lo bị tai nạn từ việc thi công công trình gây ra. 
Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, với một dự án tòa nhà cao tầng như Discovery Complex, để xem xét có tốt về phong thủy hay không, cần xem xét nhiều tiêu chí khác nhau.
GS.TS Nguyễn Đình Cống, Cựu giảng viên trường Đại học Xây dựng, cũng nhận xét: Thông thường các dự án hay nhà dân nằm cạnh đường cao tốc trên cao hay đường sắt đô thị trên cao thì sẽ không được hưởng hạ tầng cây xanh như những khu vực không có đường trên cao. Thực tế cũng cho thấy nhiều tuyến đường có đường sắt đô thị trên cao chạy qua đều phải chặt hạ hàng loạt cây xanh, thậm chí cả cây cổ thụ lâu năm như Nguyễn Trãi, Láng, Kim Mã, Cầu Giấy... "Nếu chọn mua nhà ở những dự án này, khách hàng sẽ được thuận tiện hơn trong việc đi lại, di chuyển, nhưng phải chấp nhận không gian sống hạn chế cây xanh và thiếu sự yên tĩnh. Cái gì cũng có cái giá của nó", GS.TS Cống nhận định.
Du an Discovery Complex sat duong sat tren cao: Nha giau se khoc?-Hinh-4
Phía trước mặt chính của dự án Discovery Complex (phía hướng ra đường Cầu Giấy) bị che chắn bởi một trạm dừng xe buýt.
Việc tuyến đường sắt đô thị ''án ngữ" trước dự án Discovery Complex là tốt hay xấu còn phải xét rất nhiều yếu tố. Song, vẫn cần ghi nhận điểm cộng của dự án này là nằm ở khu đất vàng của Thủ đô – số 302 đường Cầu Giấy – cửa ngõ phía Tây Hà Nội.
Chị Thanh (ngụ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Một trong những tiêu chí để vợ chồng chúng tôi chọn mua chung cư đó là dự án phải ở mặt đường chính, nếu giao thông thuận lợi nữa thì càng tốt. Chúng tôi cũng đang xem xét dự án Discovery Complex vì có đường sắt đô thị chạy qua. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những tiêu chí chọn nhà, chúng tôi còn phải xem xét tới nhiều yếu tố khác xem có phù hợp không thì mới quyết định". 
Anh Bình (Hà Đông), một khách hàng cách đây 2 năm từng chạy đôn chạy đáo tìm mua căn hộ phù hợp ở khu vực quận Cầu Giấy cho gia đình, cho biết: “Thời điểm đó, tôi thấy dự án quảng cáo rầm rộ với vị trí thuận lợi và nhiều tiện ích, vợ chồng tôi đã từng qua tận nơi tìm hiểu. Tuy nhiên, khi qua đó thì mới biết mặt chính dự án Discovery Complex có đường sắt đô thị trên cao chạy qua. Lúc đó, việc xây dựng đường sắt trên cao chưa đến mức nhộn nhạo như bây giờ, song vì vợ chồng tôi sống cùng với cha mẹ già nên cần nơi yên tĩnh, không thể chọn khu vực có đường sắt đô thị chạy qua vì sợ ồn ào, ảnh hưởng sức khỏe các cụ. Hơn nữa, gia đình tôi cũng không ai có nhu cầu đi lại bằng phương tiện đường sắt đô thị nên tôi thường loại bỏ yếu tố này khi chọn mua chung cư...”.
Được biết, dự án Discovery Complex dự kiến hoàn thành và bàn giao căn hộ cho khách hàng trong quý I/2017. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV đến ngày 4/5/2016, tình trạng thi công dự án dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, với nhiều điểm trên tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, mà chạy qua Discovery Complex vẫn rất ì ạch, đang chậm tiến độ trầm trọng và có lẽ thời gian hoàn thành phải lùi đến tháng 11/2018.
Như vậy, ước tích phải ít nhất gần 2 năm khi nhận căn hộ và chuyển vào ở tại chung cư hoành tráng Discovery Complex, dân nhà giàu sẽ khóc ròng vì để thực hiện công trình, một phần lớn diện tích lòng đường Cầu Giấy đã bị thu hẹp, kết hợp hàng rào, lô cốt "mọc" lên dọc theo tuyến đường. Tình trạng này khiến cho người dân đi lại khó khăn, nên khu vực này bấy nay trở thành điểm đen ách tắc giao thông vào mỗi giờ cao điểm.
Minh Hiếu

Bình luận(0)