Quán niệm trong từng hơi thở…

Google News

Mọi sự hiểu biết đều vô hạn, vậy nên Hiểu biết Phật Pháp đến đâu thì hãy ứng dụng vào đời sống hiện tại tới đó.

Nếu bạn cần ở tôi một lời khuyên thì tôi khuyên bạn: Mọi sự hiểu biết đều vô hạn, vậy nên Hiểu biết Phật Pháp đến đâu thì hãy ứng dụng vào đời sống hiện tại tới đó. Cuộc sống chỉ tồn tại trong một hơi thở, vậy nên đừng chần chừ, đừng do dự.

Tôi không có khái niệm thế nào là làm Phật sự, thế nào là làm Hoằng Pháp và Hộ Pháp theo một tiêu chuẩn cụ thể. Nhưng tôi hiểu rằng khi đã phát tâm làm thì cần phải biết buông xả. Buông đi những lợi danh, buông đi những hận thù chấp nhặt. Xả đi những mưu cầu tính toán cho bản thân, xả đi những tham lam sân si trong đời sống hiện tại. Và tôi nhận thức được ở bản thân mình bằng những hoạt động có ích cho cộng đồng, xã hội dựa trên lời Phật dạy đã đem đến cho tôi niềm an vui và thanh thản trong tâm hồn.

Quán niệm trong từng hơi thở. Trong kinh Tứ Thập Nhị Chương có thuật lại đoạn đối thoại của đức Phật đặt một câu hỏi cho một vị Sa môn là: “Tuổi thọ của con người dài trong bao lâu?” và vị Sa môn đã trả lời là: “Chỉ dài bằng một hơi thở”. Đức Phật nói: “Đúng vậy. Ông là người hiểu đạo”. Cuộc sống mỗi con người chúng ta chỉ tồn tại trong một hơi thở vậy tại sao chúng ta cứ để Tâm mình mãi luẩn quẩn trong 2 chữ “U mê” & “Phiền não”.

 Hãy quán niệm suy nghĩ, hành động của mình trong từng hơi thở bạn nhé.

Ai đó từng nói rằng người hạnh phúc nhất không phải người có tình yêu đẹp, cũng chẳng phải người có danh phận, địa vị cao, giàu có. Mà đó là người biết buông xả, buông đi những gì không cần thiết trong thân, biết xả đi những phiền não ve vãn trong Tâm. Vậy chúng ta đang sống, tại sao không tận dụng cuộc sống đó để làm những điều tốt đẹp hơn cho mọi người.

Đừng than thở vì những chuyện không như ý muốn, nếu vạn sự không đươc như ý thì hãy để ý như vạn sự. Bởi khi bạn nhận thức được Hạnh phúc của bạn do cách bạn nhìn nhận thì có nghĩa là hạnh phúc đang ở quanh bạn và người thân của bạn rồi đấy.

Bạn là một người con Phật, và bạn thích “đi chùa, tụng kinh” bạn đang giúp cho việc bền vững và phát triển đạo Pháp dân tộc, bạn thích “phóng sinh, phát cơm từ thiện” đó là khi bạn đang cống hiến giá trị cho cộng đồng – xã hội, bạn hãy tự hào về điều đó và tôi chắc chắn một điều rằng bạn là một tấm gương sáng, một cá thể gương mẫu bằng chính nhân cách sống của mình. Hãy để nó luôn tỏa sáng và nhân cách đó sẽ tự lan tỏa hương thơm như một đóa hoa dâng lên Phật, hương thơm đó sẽ dẫn dắt những hạt giống nhân từ khác đầy đủ thiện duyên gia nhập vào cộng đồng nhân ái của chúng ta.

Bạn và tôi đều đang tồn tại, tồn tại trong cuộc sống vô thường này. Còn hạnh phúc nào hơn khi chúng ta vẫn còn đây để viết nên và cảm nhận những dòng chữ này, nhưng sẽ hạnh phúc hơn nếu chúng ta đều nhận ra được giá trị thực của cuộc sống. Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.

Theo Trà An Lạc

Bình luận(0)