Từ bỏ Flash, Youtube chuyển qua dùng HTML5

Google News

(Kiến Thức) - Youtube không còn sử dụng Adobe Flash để chạy video trên nền web của mình nữa. Công nghệ thay thế chính là HTML5.

Việc sử dụng HTML5 chơi video của YouTube được coi là hợp lý khi các trình duyệt phổ biến như Chrome, Internet Explorer 11, Safari 8, Firefox cũng đã chuyển chuẩn của mình qua HTML5.
YouTube cũng đã thử nghiệm với HTML5 trong nhiều năm trước. Trước đó, công nghệ này đã đi đầu trong việc giúp các trang web để chơi video trên các thiết bị không hỗ trợ Flash Player. Một trong số đó là iPhone.
 
Youtube cũng sử dụng tính năng Adaptive Bitrate (ABR) của HTML5 cho phép các trang web để thay đổi chất lượng video tùy thuộc vào băng thông của mạng. Ngoài ra, người sử dụng có thể dùng nó để tạo các video trực tuyến ngay trên Youtube mà không phải lo ngại tới băng thông.
Một tính năng quan trọng không kém của HTML5 là hỗ trợ các codec VP9, đối thủ cạnh tranh của H.265. Khi đó, sẽ giúp giảm tới 35 % dung lượng của video mà không làm giảm chất lượng.
Ở diễn biến khác, Adobe cũng tuyên bố ngưng phát triển Flash. Công ty này đã đóng các dự án liên quan tới Flash Player cho các thiết bị di động. Lý do Adobe đưa ra không có gì khác, rằng HTML5 chính là "giải pháp tốt nhất cho việc tạo và triển khai các nội dung trong trình duyệt trên nền tảng điện thoại di động."
Nhìn chung, tới tận năm 2015, YouTube mới chịu nhận ra những hạn chế không hề nhỏ của Flash, vàđã chuyển qua nền tảng HTML5 là quá chậm trễ. Nhưng dù sao thì trễ còn hơn không.
T.L (Theo hinews)

Bình luận(0)