Nỗi đau nhìn con cái “kinh doanh” tiệc mừng thọ

Google News

(Kiến Thức) - Năm nay cụ Nguyễn Thị M. (Thanh Thủy, Phú Thọ) vừa tròn 90 tuổi. Con cái của cụ đều thống nhất phải tổ chức mừng thọ cho mẹ thật hoành tráng để cụ được vui và khoẻ mạnh sống lâu.

Ảnh minh họa. 

Hôm mừng thọ cụ đúng vào mồng 4 Tết Quý Tỵ 2013. Từ sáng sớm đã thấy người ra vào tấp nập. Ô tô, xe máy chật kín dọc 2 bên đường vào xóm, dàn nhạc trống ca hát rộn ràng, tiếng loa chào mời inh ỏi, múa lân nhảy nhót quay cuồng. Mọi người đến mừng thọ cụ đều tấm tắc khen, cụ thật hạnh phúc, sung sướng, có một đàn con cháu hiếu thảo, chắc chắn cụ sẽ sống lâu để còn hưởng thụ cái hạnh phúc này. Gần 100 mâm cỗ bày ra. Trước khi vào mâm mọi người đều đến trước mặt cụ đặt một phong bì vào một hòm gỗ có khóa. Mọi người hân hoan chạm chén. 

Cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc. Khi mọi người ra về, con cái cụ cùng kiểm đếm phong bì. Theo nguyên tắc, khách của ai người đó nhận, sau này người đó có trách nhiệm đi "trả nợ". Bà dâu trưởng ý kiến: Muốn chia gì thì chia cũng phải để một phần bồi dưỡng cho cụ sau này, lập tức trong đám đông phản đối, không cần phải thế, khi nào cụ ốm đau phải thuốc thang thì lại bảo nhau đóng góp... Lời qua, tiếng lại ồn ã. Nằm trong nhà, cụ M. nghe rõ mồn một những lời nói vô tâm, bất hiếu của các con, khiến cụ giàn giụa nước mắt trên gò má hóp, già nua.

Chia phong bì xong, ông cả phải về ngay Hà Nội để ngày mai còn đón khách quốc tế, ông hai về tỉnh, ông ba, bà tư về mở cửa hàng khai xuân... Chỉ còn cụ M. và một cháu ô sin ở lại trong căn nhà cấp 4 ở cuối thôn. Hôm sau cụ mệt lả vì ngày hôm trước phải ngồi đến 4 tiếng đồng hồ để tiếp khách. Cụ nhịn ăn, nói trong hơi thở với người giúp việc: "Bà mệt quá khéo không qua nổi. Nhưng thôi cháu ạ, không cần phải điện cho ai về". TIN LIÊN QUAN
Thanh Bình (Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ)

Bình luận(0)