Dạy con cách làm chủ cơ thể

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì cấm đoán, né tránh chuyện giới tính, cha mẹ cần dạy cho con biết và có ý thức giữ gìn bản thân, làm chủ cơ thể mình.

Mẹ ơi bướm xinh muốn tè 

Trẻ 1 tuổi trở lên đã nhận thức được các bộ phận trên cơ thể mình như mắt, mũi, miệng, tay, tai và chân. Chị Hoàng Khánh Uyên (Trường Chinh, Tân Bình, TPHCM) chia sẻ: "Khi con trẻ đưa tay vào mồm ngậm hoặc thích sờ lỗ tai của mình thì cha mẹ không hề phản ứng gì nhưng khi con đưa tay vào "chim" thì lập tức quát tháo là ghê quá, sao bé tí mà đã thích nghịch chỗ kín. Nhưng sự thực thì trẻ có biết chỗ kín chỗ hở là gì đâu vì từ đó không phải là ngôn ngữ của trẻ". 

Chị Uyên cho biết: “Bé Anna nhà chị 2 tuổi rồi. Ở nhà chị chỉ cho con những thứ con cần phải được biết và còn gọi theo cách của con là "bướm xinh, bướm yêu" của mẹ. Chị cũng không quên dặn con bé là chỉ có ba, mẹ, bà ngoại và cô giáo ở lớp là được chạm vào bướm xinh của con thôi nhé. Còn người lạ thì coi chừng trong tay họ có kiến hoặc con sâu mà chạm vào bướm xinh thì cắn đau lắm. Thế là con bé răm rắp nghe theo. 

Hôm trước có cô bạn thân tới nhà chơi, nựng má nó một hồi rồi lấy tay ngắt nhẹ vào bướm xinh ghẹo nó, lập tức nó phản ứng liền, vùng vằng trợn mắt với bạn chị rồi còn mách mẹ. Mình phải nói cô nhầm, cho cô xin lỗi con bé mới chịu. Con bé mới 2 tuổi mà kỹ lắm, tắm xong phải xức phấn cho bướm xinh, mỗi lần muốn đi tè con bé kêu, mẹ ơi bướm xinh muốn tè”. 

 Bé Anna mới 2 tuổi nhưng đã biết phản ứng khi có người lạ chạm vào
cơ thể mình.

Dạy con bằng ngôn ngữ trẻ thơ

Cô Nguyễn Thị Hồng, phụ trách trường mầm non mẫu giáo Bông Hồng, quận Tân Bình, TPHCM chia sẻ: Những điều người lớn cho là xấu xa rồi cấm đoán, thấy con làm không đúng ý thì đánh mà chẳng có lời nào phân tích cho trẻ tốt hay xấu. Thật ra tốt xấu đều do chúng ta suy nghĩ. Thay vì né tránh, ba mẹ nên coi sự thắc mắc hay khám phá đó là những điều rất tự nhiên và phù hợp với sự phát triển của trí não giới tính của con.

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, Văn phòng Tư vấn Tâm lý trẻ TPHCM cho hay: Nói chuyện giới tính với con không khó nếu bố mẹ chịu khó tìm hiểu thông tin qua sách báo, để mắt tới sự thay đổi hằng ngày của con và lắng nghe ý kiến của con. Lúc đầu chúng chỉ hỏi nhưng được giải đáp chúng sẽ biến những câu hỏi thành tâm sự. Nếu nuôi con mà không nghe không đọc được tâm sự của con thì phụ huynh đó chưa tạo được lòng tin cho con.

Theo chị Võ Thị Minh Huệ, dạy cho con biết và có ý thức giữ gìn bản thân, giữ gìn thân thể mới là điều quan trọng chứ không phải cấm đoán, né tránh chuyện giới tính để biến chúng trở thành những đứa trẻ ngơ ngác rồi khi gặp sự cố thì tỏ ra sợ sệt, hoảng loạn; thậm chí gặp đối tượng xấu, bọn trẻ có thể ‘tiếp tay” vì sự tò mò khám phá. 

Chuyên gia tâm lý trẻ em hàng đầu Việt Nam, cố GS.BS Nguyễn Khắc Viện còn chỉ ra một khía cạnh trong việc giáo dục giới tính liên quan chặt chẽ đến việc vận động cơ thể của trẻ em mà nhiều bố mẹ có thể chưa biết: Đó là việc làm chủ nhu cầu tình dục của mình khi lớn lên. Ông cho rằng, được mặc quần đùi, áo tắm cho ánh mặt trời, gió vuốt ve lên cơ thể, cũng như điều khiển các cơ bắp của mình khi leo trèo, chạy nhảy, bơi lội, đánh bóng... là những cơ hội các em học cách làm chủ cơ thể của mình.
Quỳnh Anh

Bình luận(0)