Muốn đón cháu nhưng ngại ông bà nội

Google News

Khi ông bà nội cháu lên chơi, thấy tôi cho cháu ăn như vậy, lại bảo cháu ăn được bao nhiêu thì ăn, ép cháu ăn thế tội trẻ.

- Tôi lên Hà Nội trông cháu ngoại hơn một năm nay, cháu cũng đã được gần 2 tuổi. Vì cháu lười ăn nên tôi phải ép cháu ăn bằng mọi cách, sợ cháu không đủ dinh dưỡng, còi cọc. Tuy nhiên, khi ông bà nội cháu lên chơi, thấy tôi cho cháu ăn như vậy, lại bảo cháu ăn được bao nhiêu thì ăn, ép cháu ăn thế tội trẻ. Hơn nữa, lại bảo tôi không được cho cháu ăn nhiều, cả ngày chỉ có ăn và ăn, không biết đến các hoạt động khác. Tôi đang có ý định đón cháu về nhà mình để tiện chăm, vì bố mẹ cháu bận bịu cả ngày, nhưng thái độ của ông bà nội cháu khiến tôi đang đắn đo nhiều. Tôi có nên đón cháu về không?
Bà Nguyễn Thanh Vân (Ninh Bình).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Bác Vân kính mến! Không thể phủ nhận ngoài bố mẹ, ông bà là những người chăm sóc bé tốt nhất, bởi ông bà có nhiều vốn sống, kinh nghiệm và hơn hết là tấm lòng thương yêu con cháu vô bờ. Tuy nhiên, việc này cũng nảy sinh nhiều bất đồng về phương pháp nuôi dạy giữa ông bà và bố mẹ, đằng nội và đằng ngoại.

Trong trường hợp của bác, những đắn đo có nên hay không đón cháu về nhà chăm sóc là điều khó tránh. Về vấn đề này, bác cũng nên nhìn bao quát hoàn cảnh gia đình cháu, cùng bàn bạc với bố mẹ cháu xem có phương án nào khả dĩ, chẳng hạn bà ngoại bận thì bà nội lên chăm hoặc cho cháu về với ông bà nội, hoặc cháu đã gần 2 tuổi thì có thể cho cháu đi nhà trẻ... Nếu như bố mẹ cháu thống nhất cho cháu về ở cùng với bà ngoại thì vấn đề còn lại chỉ là làm yên lòng ông bà nội.
 
Thực ra, những băn khoăn của bác chủ yếu bắt nguồn từ việc ông bà nội có sự bất đồng quan điểm với bác về cách cho cháu ăn uống... Để cháu thích ăn hơn, bác hãy tham khảo các cách chế biến món ăn thật hấp dẫn, đa dạng; hãy để cháu vui chơi chạy nhảy cho tiêu hao năng lượng, tạo cảm giác đói bụng; tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong bữa ăn... Khi ông bà nội, ngoại tìm được tiếng nói chung về vấn đề này, chắc hẳn những băn khoăn, e ngại của bác cũng sẽ được giải tỏa. Chúc bác sớm giải quyết ổn thỏa những vấn đề này.

Giảng viên Tâm lý học Thiện Vũ
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)