Con trai giúp mẹ cai nghiện iPad

Google News

Tối nào cũng vậy, sau khi ăn uống xong là chị Nguyễn Thanh Vân (CT4 Trung Văn, Hà Nội) lại ung dung ôm iPad, lướt web, chat với bạn bè...

- Bế cô con gái nhỏ trên tay, chị Vân nựng yêu con với những câu hỏi đáp quen thuộc: "Bông yêu ai nhất?" - "Yêu mẹ nhất" - "Mẹ yêu ai nhất?"... cô con gái chưa kịp trả lời mẹ thì cậu con trai lớn vội đáp thay em: "Mẹ yêu iPad nhất".

"Nghiện" thế giới ảo

Tối nào cũng vậy, sau khi ăn uống xong là chị Nguyễn Thanh Vân (CT4 Trung Văn, Hà Nội) lại ung dung ôm iPad, lướt web, chat với bạn bè, đọc vài trang sách hoặc đơn giản chỉ chơi games. Con cái đều mặc cho bác giúp việc chăm ăn, chăm ngủ. Ở phòng ngoài, chồng chị cũng cắm cúi bên chiếc máy tính say sưa với những trò giải trí online, hoặc nằm khểnh theo dõi kênh truyền hình thể thao ESPN yêu thích.

Trước đây chị hay chơi games trên điện thoại, nhưng màn hình điện thoại nhỏ nên cũng chỉ chơi một lúc mỏi mắt rồi chán. Từ khi có cái iPad, chị chơi games cả buổi tối. Nhiều hôm cậu con trai có ít bài tập, sang phòng chơi với ba mẹ thì cũng mẹ một góc, ba một góc có những trò giải trí riêng của mình. Thấy cậu con trai cứ lủi thủi một mình, chị Vân liền cho con cùng chơi iPad. Còn những khi mẹ ham quá, đòi chơi iPad của mẹ không được thì cu cậu đành chơi đồ hàng hoặc xem hoạt hình với em.

Tối thứ sáu tuần rồi, cũng như mọi ngày khi bác giúp việc bế cô con gái lên cho chị Vân trông thì chị mới tạm nghỉ chơi games để giữ con một lúc. Chị Vân nựng yêu con và hỏi: "Bông yêu ai nhất?" - "Yêu mẹ nhất"- "Mẹ yêu ai nhất?"... cô con gái chưa kịp trả lời mẹ thì thằng anh đáp ngay: "Mẹ yêu iPad nhất", khiến chị Vân giật mình. "Biết là con cũng chỉ nói đùa thôi vì thấy mẹ hay mải mê chơi iPad, nhưng đúng là câu nói của con cũng làm mình tỉnh ngộ", chị Vân tâm sự.

Thường xuyên chơi các trò chơi trên iPad có thể khiến trẻ mất hứng thú với thế giới bên ngoài.
Thường xuyên chơi các trò chơi trên iPad có thể khiến trẻ mất hứng thú với thế giới bên ngoài.

Lười giao tiếp thật, gia đình xa cách

Từ hôm nghe con nói vậy, chị Vân suy nghĩ mãi và quyết định "cai nghiện" iPad "chứ không thì vợ chồng, con cái có ngày chả biết nói với nhau cái gì nữa". Chị Vân nhớ lại trước đây tối nào hai vợ chồng cũng cùng chơi với cô con gái nhỏ hoặc dạy thằng lớn học bài, không thì cùng nhau xem một bộ phim trên ti vi, bàn luận, trò chuyện về việc gì đó. Từ ngày mê iPad, chị lập "thế giới riêng của mình", khiến chồng chị cũng thu về với những sở thích riêng, mà ít khi chuyện trò, tâm sự cùng nhau.

"Khi mình chia sẻ với chồng những suy nghĩ đó, thật bất ngờ là chồng mình đã vỗ tay hoan hô, hóa ra bấy lâu nay anh ấy cũng có cảm giác bị vợ bỏ rơi. Mặc dù không thích vợ cứ say sưa với thế giới ảo đó nhưng anh ấy vốn là người tôn trọng tự do của vợ nên cũng mặc kệ", chị Vân chia sẻ.

ThS Trần Mạnh Hoàng, chuyên gia giáo dục kỹ năng sống, Trung tâm Tư vấn Kỹ năng mềm cho rằng, điều quan trọng nhất để nối kết các thành viên trong gia đình chính là giao tiếp trực tiếp hằng ngày. Giao tiếp trực tiếp thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, thái độ yêu thương, thân mật của các thành viên, giúp duy trì khoảng cách gần gũi giữa các thành viên trong gia đình.

Giữa vợ chồng, con cái nếu thiếu vắng hoặc quá ít yếu tố giao tiếp sẽ khiến quan hệ trở nên lỏng lẻo, xa cách, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây đổ vỡ trong quan hệ gia đình. Vợ chồng dần xa nhau, con cái xa cách với cha mẹ và khi có nhu cầu giao tiếp, chia sẻ tâm tư tình cảm, các thành viên trong gia đình dễ có xu hướng tìm đến các đối tượng giao tiếp khác bên ngoài gia đình.

"May mà con trai sớm giúp tôi nhận ra vấn đề chứ không thì mình vì "nghiện" iPad, chạy theo thế giới ảo mà quên mất những giá trị thực của cuộc sống gia đình phải được xây dựng và duy trì nhờ sự nối kết của các thành viên trong gia đình", chị Vân chia sẻ.
Khánh Lê
 
BÀI ĐỌC NHIỀU:
 
[links()]

Bình luận(0)