Ông bà giận nhau, con cháu căng thẳng

Google News

Mẹ tôi là người hay giận dỗi. Mỗi lần giận dỗi, thấy các con cháu trong nhà làm trái ý là bà nặng lời ngay, thái độ hoàn toàn thay đổi...

- Bố mẹ tôi năm nay tuổi ngoài 60. Tuy nhiên, mẹ tôi là người hay giận dỗi. Mới tuần trước khi ông đi chơi với bạn từ sáng đến tối mới về, bà gọi điện không nghe máy thế là bà giận. Suốt mấy ngày bà không nói với ông câu nào khiến không khí gia đình căng thẳng. Mỗi lần giận dỗi, thấy các con cháu trong nhà làm trái ý là bà nặng lời ngay, thái độ hoàn toàn thay đổi, không ai dám đến gần. Tôi nên làm thế nào để "hạ hỏa" mỗi lần mẹ giận dỗi?
Đỗ Hồng Phúc (Bình Định).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Anh Phúc thân!

Khi ông bà giận nhau quả là sự căng thẳng đối với con cháu trong nhà. Có nhiều cách để thể hiện sự tức giận, có người thể hiện bằng cách nói, nói hết bực dọc trong lòng là thôi, nhưng có người thể hiện bằng việc im lặng "chiến tranh lạnh".
 
Bác gái thể hiện sự im lặng bởi lẽ bác không muốn to tiếng, sợ con cháu chê cười, nhưng chính việc không giải tỏa sự tức giận ra bên ngoài vô hình trung tạo nhiều áp lực với con cháu, cho nên mỗi khi con cháu làm trái ý là dịp để bác gái trút giận.
 
Để "hạ hỏa", anh nên đưa bác đi chơi đâu đó để thay đổi không khí trong nhà và có khoảng trống tạm thời xa bác trai. Khi tâm tư thoải mái, việc bỏ qua lỗi cho bác trai cũng sẽ dễ hơn. Phụ nữ khi có tuổi thường tâm tính thay đổi, xu hướng kỹ tính hơn, việc chấp nhận bỏ qua lỗi của người khác vì thế cũng cần nhiều thời gian và có sự giải thích hợp lý.
 
Ngoài việc luôn tạo không khí thoải mái trong gia đình, anh cũng nên quan tâm đến chế độ ăn ngủ của bác, tránh để bác mất ngủ kéo dài sẽ là nguyên nhân gây nên những rối loạn tâm sinh lý, dẫn đến căng thẳng không tốt cho người già.

Chuyên gia Tâm lý học Trần Vũ
[links()]

Bình luận(0)