Điếm mặt những bệnh hay ghé thăm bà bầu mùa hè

Google News

(Kiến Thức) - Thời tiết oi bức mùa hè là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ở bà bầu.

Ảnh minh họa
Ốm nghén nặng hơn. Ốm nghén Thường các bà bầu hay ốm nghén vào buổi sáng. Chứng nghén buổi sáng cũng dễ khiến bạn bị mất nước, khó chịu. Cách tốt nhất là nên sử dụng các loại bánh quy, trái cây hoặc viên uống bổ sung vitamin B6 (theo chỉ dẫn của bác sĩ), uống những loại nước hoa quả có vị ngọt mát như nước dưa hấu hoặc dưa bở…
Thân nhiệt cao. Người thường mà gặp mùa hè thì thân nhiệt đã tăng cao, cáu gắt, bà bầu thì còn bức bách hơn. Thân nhiệt cao khiến bạn dễ say nắng, chóng mặt, thậm chí bị mất nước. Tình trạng mất nước đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Nó khiến tim của bé đập nhanh hơn và làm tăng nguy cơ sinh non.
Những biểu hiện mất nước thai nghén bao gồm cảm giác khát, nứt môi, khô da, mệt mỏi và táo bón. Đối với em bé, dấu hiệu duy nhất là hiện tượng hoạt động ít và yếu hơn bình thường. Hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu thấy bé đạp yếu trong vòng 24 giờ. Vì vậy nên uống từ 8 cốc nước lọc mỗi ngày. Tuy nhiên uống nhiều quá cũng không tốt, uống quá nhiều nước sẽ dẫn tới hiện tượng nhiễm độc nước, có thể dẫn tới tình trạng làm các cơ quan mệt mỏi...
Phù chân. Nếu một nửa thời gian mang thai rơi vào mùa hè thì nhiệt độ của chân bị phù sẽ tăng lên đột ngột.
Cách phòng tránh: Cần nghỉ ngơi thư giãn tối thiểu 30 phút vào buổi sáng và chiều trong tư thế nằm nghiêng. Ngủ cũng nằm ở tư thế này; Khi ngủ nên gác chân lên cao bằng gối hoặc nệm, mang dép bệt bằng vải rộng; Tránh đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Hãy đi lại mỗi 5 phút để giúp máu lưu thông từ chân lên tim tốt hơn.
Dị ứng da. Làn da nhạy cảm, đổ nhiều mô hôi khiến bạn rất dễ nổi mẩn ở vùng ngực, bụng… Cần thoa một lớp phấn rôm, mặc quần áo có chất liệu vải thoáng mát sẽ không khiến bạn chảy nhiều mồ hôi đồng thời sẽ giúp bạn thấy mát mẻ hơn và ngăn chặn rôm sảy phát triển Luôn mang theo bình chứa nước có vòi phun để có thể làm mát cơ thể bất cứ khi nào bạn thấy quá nóng.
Sử dụng kem dưỡng da chống nắng có độ SPF cao(SPF 30 hoặc 45) và tốt nhất là tránh ánh nắng trực tiếp. Chọn quần áo nhẹ, có màu sắc tươi sáng để phù hợp với tiết trời oi nóng của mùa hè. Chúng còn có tác dụng thấm - hút mồ hôi tốt và trông bạn vui vẻ, trẻ trung hơn khi mang bầu.
Các bệnh hô hấp. Dù không vận động nhiều nhưng khi mang thai, do sức đề kháng yếu khiến những bệnh về hô hấp thường bùng phát trong mùa hè sẽ có cơ hội phát triển. Tránh ra ngoài nhiều, tập thở chậm và đều.
Các bệnh về đường tiêu hóa. Không uống nhiều nước đá và ăn các loại thực phẩm như gỏi, thức ăn đường phố…Vì những món ăn chơi mùa hè rất dễ bị đau bụng. Nên mang theo nước lọc đóng chai hợp vệ sinh thay vì bạn phải uống nước trong quán ăn hay nhà hàng.
Ngứa ngáy. Trong suốt thời kỳ mang thai, bạn hay bị khô và ngứa ngáy ở ngực và bụng. Đây là những vùng da bị kéo căng nhiều nhất do cơ thể tăng cân.
Phòng tránh: Bạn cần uống ít nhất 8 cốc nước không chứa caffein mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn nếu bạn vận động tích cực. Giữ ẩm cho da bằng cách dùng sữa tắm hoặc kem giữ ẩm dạng gel. Bôi kem ngay sau khi tắm, lúc làn da vẫn còn hơi ướt. Để làm dịu cơn ngứa, có thể tắm nước mát và để da khô tự nhiên.
Ngoài ra, bà bầu cũng dễ mắc phải những bệnh dịch theo mùa như bệnh sởi, bệnh sốt xuất huyết hay bệnh dịch cúm...
Linh Chi

Bình luận(0)