Giảm cân an toàn khi đau dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Người đau dạ dày muốn giảm cân cần thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe, thực phẩm phải phù hợp với thể trạng của từng người. 

Giảm cân và những sai lầm thường gặp
BSCK II Đỗ Thị Ngọc Điệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM chia sẻ, trong quá trình giảm cân, người bệnh thường mắc sai lầm như bỏ bữa, nhịn ăn, chọn ăn uống thực phẩm chua, ăn đồ cay... Đặc biêt, việc bỏ bữa trong ngày cũng như nhịn đói thường xuyên là việc tối kỵ đối với người bị đau dạ dày. 
Bởi khi bỏ đói sẽ làm giảm lượng thức ăn trong dạ dày, đến giờ ăn, dạ dày sẽ bóp rỗng và tăng tiết axit, dịch vị trong khi không có thức ăn để tiêu hóa. Lượng axit này có thể dẫn tới viêm loét dạ dày cấp, gây nguy hiểm đến tính mạng. Chưa kể, việc nhịn ăn sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn, có thể một lúc nào đó bạn không kiềm chế được lại ăn nhiều hơn. 
Đồng thời, nhịn ăn, bỏ bữa còn gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, chất lượng cuộc sống do không đủ năng lượng và lượng đường lên não để cơ thể hoạt động. Về lâu dài, cách giảm cân này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu, thiếu sức sống, sức khoẻ suy giảm.
Những thức ăn, đồ uống chua được xem là các thực phẩm làm ngăn sự hấp thu đường và tăng hấp thu canxi, có tác dụng hỗ trợ giảm cân với người bình thường. Nhưng nếu sử dụng những thực phẩm này để giảm cân cho người bị đau dạ dày thì sẽ làm cho tình trạng dạ dày trở nên tồi tệ hơn. Lượng axit trong dạ dày kết hợp với axit từ thức ăn nhanh chóng tàn phá các lớp trong niêm mạc bảo vệ dạ dày, gây các hiện tượng viêm loét dạ dày tá tràng hay xuất huyết tiêu hóa.
ThS.BS Hứa Thị Mỹ Trang, nguyên Phó khoa Nhi - Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM cho biết, với người đau dạ dày, ớt sẽ gây nóng rát dạ dày hoặc trào ngược dịch vị lên thực quản, gây bỏng rát sau xương ức, đồng thời kích thích khởi phát cơ đau viêm loét dạ dày tá tràng.
 Ảnh minh họa.
Cách giảm cân an toàn
Để thực hiện được việc giảm cân an toàn, chế độ ăn uống nên điều độ 3 bữa một ngày và ăn đúng giờ, đúng chừng mực. Không nên bỏ 1 trong 3 bữa chính, điều này hỗ trợ cho tiêu hóa bài tiết tốt, có lợi cho hệ tiêu hóa và dạ dày. Khi ăn nên nhai kỹ, nuốt chậm. Vì ăn chậm giúp no nhanh và lâu hơn, giảm lượng calorie thu nạp vào và giảm cảm giác thèm ăn. Hạn chế các món ăn rán, xào hoặc nhiều chất béo, vì đây là món không dễ tiêu hóa, tạo áp lực cho dạ dày, làm tăng tình trạng thừa cân.
Người đau dạ dày cũng không nên ăn thức ăn cứng, thô ráp. Nên lựa chọn những thức ăn đủ dinh dưỡng, mềm và dễ tiêu hóa như cháo, mỳ sợi... chọn thức ăn làm bằng bột mỳ là tốt nhất vì mềm, dễ tiêu hóa, ít năng lượng lại có chất kiềm giúp bão hòa axit trong dạ dày. Tránh ăn, uống các loại thực phẩm có tính axit như dưa cà muối, giấm và các loại quả chua, rượu, bia và đồ ăn, thức uống có chất kích thích không tốt cho dạ dày.
Ngoài ra, có thể dùng thêm nước nghệ có tác dụng chống viêm loét và làm lành vết loét niêm mạc dạ dày, giảm tiết dịch vị và độ axit của dịch vị, không gây cảm giác đói. Nước ép nha đam còn giúp cơ thể ức chế sự thèm ăn, ngăn ngừa tích mỡ và chất béo. 
Bùi Hương

Bình luận(0)