Thiết bị phát hiện u tiền liệt tuyến chỉ trong 1 phút

Google News

(Kiến Thức) - Không cần các thủ tục rườm rà, sử dụng thiết bị này giúp các chuyên gia xác định bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến chỉ trong vòng 1 phút.

Đặc biệt, thiết bị khá nhỏ gọn với kích thước 54 x 60 x 43cm. Nó từng được đưa vào thử nghiệm và thu được nhiều kết quả khả quan.
Thiết bị sẽ được giới thiệu tại hội chợ thương mại COMPAMED tại Düsseldorf, Đức vào tuần tới, bởi tổ chức nghiên cứu châu Âu Fraunhofer.
Thiết bị này cho phép phát hiện ung thư tiền liệt tuyến chỉ trong vòng 1 phút.
Để xác định nam giới có mắc bệnh hay không, trước tiên, các chuyên gia sử dụng một mẫu mô nhỏ từ tiền liệt tuyến, đưa vào máy phân tích. Chỉ trong vòng 1 đến 1,5 phút, bệnh nhân sẽ biết được mẫu mô tuyến tiền liệt của mình lành tính hay ác tính.
Bằng cách này, bác sĩ chỉ cần đưa mẫu mô từ tiền liệt tuyến cho vào máy, nhấn nút và chờ đợi. Thiết bị cho phép các bác sĩ không cần kiểm tra kỹ lưỡng mẫu mô dưới kính hiển vi. Người kiểm tra cũng sớm nhận được kết quả thay vì chờ đợi vài ngày như trước đây.
Thực tế, đây không phải là thiết bị đầu tiên giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt. Đầu năm 2014, các nhà nghiên cứu Phần Lan từng phát triển “mũi điện tử” có khả năng phân biệt giữa ung thư tiền liệt tuyến và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, với một mức độ chính xác cao từ mẫu nước tiểu của bệnh nhân.
Trước đó, một nghiên cứu năm 2011 cũng từng đưa ra cách phát hiện ung thư tiền liệt tuyến với độ chính xác cao bằng cách kiểm tra mẫu máu.
Hải Yến (theo Gizmag)

Bình luận(0)