Tiết lộ nhóm máu dễ tái phát ung thư tiền liệt tuyến

Google News

(Kiến Thức) - Nam giới thuộc nhóm máu O nên vui mừng bởi đối tượng này có nguy cơ tái phát ung thư tiền liệt tuyến khá thấp.

Nhận định trên được đưa ra tại hội nghị Hiệp hội Niệu khoa châu Âu tổ chức tại Thụy Điển vừa qua.
 Người có nhóm máu O sẽ giảm được 35% khả năng tái phát ung thư tiền liệt tuyến. Ảnh minh họa.
Thực vậy, nhóm máu của bệnh nhân được chứng minh ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tái phát bệnh sau khi điều trị ung thư tiền liệt tuyến.
Tiến sĩ Yoshio OHno đến từ trường Đại học Y Tokyo và cộng sự đã khảo sát 555 ca ung thư tiền liệt tuyến khu trú đã được cắt bỏ tiền liệt tuyến tận gốc (RP) - thủ thuật vốn được xem là tiêu chuẩn vàng đối với bệnh này.
Tuy nhiên, theo dõi trong vòng 52 tháng, các nhà khoa học ghi nhận rằng những bệnh nhân nhóm máu O có nguy cơ bị tái phát thấp hơn 35% so với bệnh nhân nhóm máu A.
Tác giả nghiên cứu Yoshio Ohno cho biết: "Đây là lần đầu tiên người ta tìm ra mối liên hệ giữa khả năng tái phát ung thư tiền liệt tuyến có liên quan đến nhóm máu của bệnh nhân.
Chúng tôi không nắm được nguyên nhân vì sao lại hình thành lên mối liên hệ. Tuy nhiên, nó mở ra cách thức mới nghiên cứu về ung thư tiền liệt tuyến.
Chúng ta nên tư vấn những người có nhóm máu dễ có nguy cơ tái phát và nâng cao cảnh giác”.
Nhóm máu của mỗi cá nhân được xác định bởi sự có mặt của kháng nguyên và các kháng thể khác nhau. Kháng nguyên và kháng có chức năng kích thích đáp ứng miễn dịch của cơ thể và nhận biết, vô hiệu hóa các tác nhân lạ.
Trước đây, các nhà khoa học từng xác định được những nhóm máu khác nhau có ảnh hưởng đến rủi ro mắc các dạng ung thư nhất định như ung thư dạ dày và tuyến tụy.
Nhóm máu O phổ biến nhất ở Anh với 44% dân số. Trong khi đó, có khoảng 42% dân số sở hữu nhóm A.
Lê Nguyệt (Theo Telegraph)

Bình luận(0)