VEAM bị ảnh hưởng thế nào khi doanh số bán xe 5 tháng của VN giảm?

Google News

Nhìn chung, doanh số bán lẻ xe du lịch tiếp tục gặp khó khăn do chi tiêu của người tiêu dùng yếu.

Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, Chứng khoán VietCap (VCSC) ước tính rằng doanh số bán lẻ xe du lịch của Việt Nam trong tháng 5 giảm 57% so cùng kỳ và 5 tháng đầu năm cũng giảm 10% so cùng kỳ.
Nhìn chung, doanh số bán lẻ xe du lịch tiếp tục gặp khó khăn do chi tiêu của người tiêu dùng yếu.
Trong khi đó, Chính phủ đã thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023.
VCSC cho rằng chính sách này sẽ tác động nhẹ đến doanh số ô tô vì VCSC nhận thấy tác động của các chương trình khuyến mãi và giảm giá của các đại lý ô tô đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế trong 5 tháng đầu năm 2023. Đồng thời quan điểm của VCSC rằng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đà phục hồi của nền kinh tế và bắt đầu phục hồi vào năm 2024.
VEAM bi anh huong the nao khi doanh so ban xe 5 thang cua VN giam?
 Doanh số ô tô, xe máy Việt Nam tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023
Về doanh số của các nhà sản xuất ô tô chủ chốt, Ford tiếp tục là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với mức tăng trưởng 87% so cùng kỳ, nhưng doanh số của Ford trong tháng 5 lại giảm 3% so cùng kỳ và 29% so tháng trước. Honda có doanh số giảm mạnh nhất ở mức 56% so cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023.
Ở phân khúc xe máy, sản lượng bán của Honda Việt Nam đã giảm 8% so cùng kỳ và 31% so tháng trước trong tháng 5/2023 mặc dù phục hồi nhẹ trong tháng 4. Trong 5 tháng đầu năm 2023, doanh số xe máy của Honda giảm 7% so cùng kỳ.
VEAM bi anh huong the nao khi doanh so ban xe 5 thang cua VN giam?-Hinh-2
 
Trong khi đó, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, UPCoM: VEA) cho biết, quý 1/2023 ghi nhận doanh thu 1.011 tỷ đồng, giảm 11% so cùng kỳ. Lợi nhuận từ công ty liên doanh/liên kết đạt 1.175 tỷ đồng, giảm 11%. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.372 tỷ đồng, cũng giảm 7%.
Kết quả kinh doanh của VEA bị ảnh hưởng tiêu cực khi nhu cầu ô tô giảm. Tuy nhiên, mức giảm là nhẹ hơn các doanh nghiệp cùng ngành khác do VEA liên doanh với Honda và Toyota Việt Nam và sức mua đối với 2 hãng xe hàng đầu này bị ảnh hưởng thấp hơn so với các hãng xe khác. Ngoài ra, lợi nhuận Honda Việt Nam chủ yếu đến từ xe máy, bị ảnh hưởng ít hơn ô tô. 
Lợi nhuận VEA chủ yếu đến từ 2 công ty liên doanh/liên kết là Honda và Toyota Việt Nam. Yuanta kỳ vọng kết quả kinh doanh của VEA có thể hưởng lợi theo quy định giảm 50% thuế trước bạ do xe ô tô Toyota và Honda chủ yếu là được lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, do lợi nhuận Honda Việt Nam chủ yếu đến từ mảng xe máy nên sẽ không hưởng lợi nhiều như các hãng xe ô tô khác.
Năm 2023, VEA đặt mục tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ khoảng 1.187 tỷ đồng, gấp đôi so với thực hiện năm trước đó (trong đó doanh thu sản xuất công nghiệp 1.105 tỷ đồng; doanh thu thương mại, dịch vụ gần 82 tỷ đồng). Doanh thu tài chính gần 6.580 tỷ đồng, tăng 11%. Lợi nhuận sau thuế 5.694 tỷ đồng, tăng khoảng 1%.
Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)